Phải chấp hành nghiêm pháp luật giao thông

Phải chấp hành nghiêm pháp luật giao thông
2 giờ trướcBài gốc
- Năm ơi, Năm ơi…!
- Có chuyện gì mà gọi giật xuôi giật ngược, hớt hơ hớt hải vậy Tư?
- Ông chưa biết gì sao? Chú Tèo nhà đầu hẻm xóm mình vừa mới bị tai nạn giao thông.
- Rồi có làm sao không Tư?
- Tôi nghe nói điều khiển xe mô tô tự ngã, bị gãy tay.
- Sao mà tự ngã, chắc là say rượu bia gì rồi?
- Có say, chạy xe "đánh võng" nên trượt té.
- Đó, tôi đã góp ý với chú ấy bao nhiêu lần rồi. Đụng đâu cũng nhậu, mà phê phê rồi là cứ líu lo "nhậu một lần ta phải nhậu cho lâu lâu", chả còn biết quy định pháp luật là gì.
- Năm có biết không, quy định pháp luật về giao thông ngày càng nghiêm, xiết chặt xử lý mọi hành vi có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông đó. Ngoài ra, để tiếp tục đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, năm 2023, Ban Bí thư có ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Theo đó, toàn dân phải chấp hành trật tự an toàn giao thông. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Vì vậy, đã uống rượu bia là không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đó Năm ơi.
- Tôi biết! Vậy nên mới nhiều lần nhắc chú Tèo chấp hành quy định, thế mà chú ấy vẫn không nghe. Cứ có tý rượu bia phê phê là không ngán “trời cao đất dày”, không sợ bị phạt vi phạm hành chính, cũng không sợ tước giấy phép lái xe luôn.
- Sau cú té này chắc là bài học nhớ đời cho chú ấy rồi!
- Tôi cũng hy vọng vậy, để chú Tèo bớt nhậu nhẹt lại. Nhậu vừa hại mình, vừa khổ cho người thân nếu xảy ra tai nạn chứ có béo bổ gì đâu?
- Ơ, Năm cứ nói vậy. Ông không thấy bây giờ nhiều mối quan hệ, giao dịch, bàn chuyện làm ăn đều thông qua bàn nhậu à? Bàn chuyện làm ăn, công việc cũng phải làm tý bia rượu thì nó mới ra môn ra khoai chớ Năm.
- À, thì biết vậy, nhưng lai rai thôi, có giới hạn, chứ có ai lại nhậu bét nhè như chú Tèo. May mà chú ấy không làm việc trong cơ quan nhà nước, chứ là đảng viên, công chức, viên chức thì chắc cũng bị kỷ luật, bị cho thôi việc lâu rồi!
- Nghe vậy tôi mới nói nhen, mới đây, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành chỉ thị về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm. Năm thấy có quyết liệt không?
- Đúng! Phải cương quyết như vậy mới rèn giũa được, giúp những "công bộc" của dân phải tự sửa chữa, khắc phục các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Đã là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thì phải gương mẫu đi đầu, phải ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.
- Tôi thấy lãnh đạo Đảng, Nhà nước cương quyết nói không với nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông là hoàn toàn đúng đắn. Chỉ có như vậy mới đảm bảo được sự an toàn cho tính mạng của người điều khiển phương tiện, những người cùng tham gia giao thông và góp phần giảm bớt gánh nặng tiềm ẩn cho gia đình và xã hội.
- Nói hay! Tư nói chí phải! Mọi công dân đều phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Nhưng thôi, câu chuyện này tạm dừng nhen, chứ nói biết đến bao giờ cho hết. Bây giờ, tôi với Tư qua thăm chú Tèo, sẵn anh em mình cùng góp ý thêm để chú ấy nhận ra những điều chưa đúng mà tự chỉnh đốn mình.
ĐẠI HẢI
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/van-hoa/chuyen-cuoi-tuan/202409/phai-chap-hanh-nghiem-phap-luat-giao-thong-9544f0e/