Phân cấp các quy hoạch xuống cho UBND tỉnh thực hiện

Phân cấp các quy hoạch xuống cho UBND tỉnh thực hiện
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 25/10, tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Ảnh: QH.
Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện gồm 06 chương và 65 điều; bỏ 02 điều và bổ sung 02 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.
Liên quan đến nội dung này, ngày 24/9/2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 513/TTr-CP về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Theo đó, Chính phủ đã đề xuất sửa Luật Quy hoạch năm 2017 theo hướng mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật Quy hoạch, trong đó quy định rõ QHĐTNT là “quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành” thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia nhưng chưa có quy định rõ ràng, cụ thể về mối quan hệ giữa các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành và giữa quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành với các quy hoạch khác thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh, đây là nội dung cần xem xét hết sức kỹ lưỡng, cẩn trọng, cần tiếp tục làm rõ sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh khi xem xét chủ trương đầu tư, tránh gây vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý 02 dự thảo Luật, UBTVQH sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu hoàn thiện, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất giữa 02 dự thảo Luật.
Vê thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và quy hoạch đô thị và nông thôn; thẩm quyền phê điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn, ông Thanh cho biết, tiếp thu ý kiến, dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng tiếp tục phân cấp thẩm quyền phê duyệt từ Thủ tướng Chính phủ xuống cho UBND cấp tỉnh đối với các quy hoạch có tính chất cụ thể hóa quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điều này nhằm tăng cường vai trò, tính chủ động và trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Chỉnh lý, làm rõ thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của khu vực có ý nghĩa quan trọng quốc gia về chính trị, văn hóa, lịch sử, an ninh, quốc phòng được xác định trong quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương.
Bổ sung thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết của dự án quốc phòng, an ninh cần bảo đảm bí mật nhà nước, làm căn cứ để Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hoặc cơ quan có liên quan phê duyệt quy hoạch loại này.
Bổ sung quy định đối với QHĐTNT thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh mà do UBND cấp huyện tổ chức lập thì UBND cấp huyện tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, công bố điều chỉnh cục bộ quy hoạch theo trình tự, thủ tục do UBND cấp tỉnh quy định.
Dự thảo Luật tiếp tục quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh là đô thị loại I, phù hợp với vị trí, chức năng, vai trò của đô thị loại I cần được kiểm soát chặt chẽ về mặt không gian.
Mai Loan
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/phan-cap-cac-quy-hoach-xuong-cho-ubnd-tinh-thuc-hien-2045619.html