Phấn đấu đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Phấn đấu đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
4 giờ trướcBài gốc
Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đến năm 2025, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 95%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đạt trên 45%. Đến thời điểm này, chỉ tiêu BHYT đã cơ bản hoàn thành; riêng chỉ tiêu BHXH vẫn đang được các cấp, ngành, địa phương nỗ lực thực hiện.
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội đạt 36,32%
Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị sử dụng lao động, người lao động, người dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 9, toàn tỉnh có 205.770 người tham gia BHXH (bắt buộc và tự nguyện); tỷ lệ bao phủ BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi là 36,32%. Toàn tỉnh có 1.222.911 người tham gia BHYT, đạt 96,57% dân số. Như vậy, chỉ tiêu về BHYT đã cơ bản đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.
Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động ở TP. Nha Trang.
Phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác phát triển người tham gia BHXH, ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho biết, thời gian qua, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ sản xuất, kinh doanh thiếu ổn định hoặc phá sản, ngừng hoạt động do ảnh hưởng suy thoái kinh tế nên ảnh hưởng đến việc tham gia và đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Trong khi đó, người lao động tham gia BHXH bắt buộc có thu nhập thấp (đặc biệt trong nhóm ngành Du lịch) kéo theo việc không thể hỗ trợ người thân, người nhà tham gia BHXH tự nguyện. Mặt khác, việc thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện từ ngày 1-1-2022 trên cơ sở điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn giai đoạn 2022 - 2025 theo quy định tại Nghị định số 07/2021 của Chính phủ về việc quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 (từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng/người/tháng) đã làm cho số người tham gia BHXH tự nguyện giảm sâu hơn trước. Bên cạnh đó, một số đơn vị, doanh nghiệp cố tình trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động với nhiều hình thức như tìm cách không ký hợp đồng lao động, không tham gia BHXH cho người lao động với lý do chỉ thuê lao động thời vụ, theo mùa vụ hoặc tham gia không đầy đủ, không đúng ngành nghề…
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đến năm 2025, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt trên 45%. Riêng năm 2024, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 38,05%. Để hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 21, ngày 7-12-2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện công tác BHXH, BHYT. Theo đó, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05, ngày 12-7-2024 quy định mức hỗ trợ thêm tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025 đối với người đăng ký thường trú tại Khánh Hòa; Nghị quyết số 10, ngày 13-9-2024 quy định mức chi đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, có nội dung hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho lực lượng này. UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động người thân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tham gia và duy trì tham gia BHXH tự nguyện nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt quy định của pháp luật về BHXH tự nguyện; tăng nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện, đảm bảo phấn đấu đến năm 2025 đạt hơn 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Đến nay, các địa phương đã vận động được hơn 720 người thân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia BHXH tự nguyện.
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp tỉnh tổ chức họp thường kỳ hàng tháng để rà soát kết quả thực hiện các nhiệm vụ về phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp nhằm đưa ra các giải pháp phát triển người tham gia BHXH. Qua dữ liệu của cơ quan Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan BHXH đã gửi thông báo yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp đăng ký đóng BHXH, BHYT cho người lao động hoặc mời lên làm việc để đối chiếu, rà soát số lao động chênh lệch và yêu cầu tham gia BHXH bắt buộc theo quy định… Nhờ đó, số đơn vị tham gia BHXH tăng hơn trước. Đồng thời, cơ quan BHXH cũng chuyển danh sách các đơn vị với hàng ngàn lao động chưa tham gia BHXH để Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra…
Ngoài các giải pháp nêu trên, các cấp, ngành và địa phương cũng tiếp tục khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là người nuôi trồng thủy sản, người đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh và người lao động thuộc lĩnh vực nông nghiệp; đối tượng hoạt động không chuyên trách ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn; tăng cường công tác truyền thông với hình thức và nội dung đa dạng để doanh nghiệp, người dân hiểu hơn về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Với những giải pháp quyết liệt được triển khai, các cấp, ngành và địa phương đã và đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.
MAI HOÀNG
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202410/phan-dau-dat-chi-tieu-bao-hiem-xa-hoi-bao-hiem-y-te-2a51324/