Phấn đấu mỗi công dân Việt Nam, kể cả chưa có thẻ BHYT đều có sổ sức khỏe điện tử

Phấn đấu mỗi công dân Việt Nam, kể cả chưa có thẻ BHYT đều có sổ sức khỏe điện tử
2 giờ trướcBài gốc
Mục tiêu tới năm 2030 kinh tế số đóng góp 30% cho nền kinh tế
Con số trên được nêu ra trong báo cáo tại Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc chiều 2/10. Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì hội nghị.
Hội nghị được kết nối trực tuyến (4 cấp) từ trụ sở Chính phủ tới các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các địa phương cấp huyện, cấp xã.
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị (Ảnh: VGP).
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá hội nghị đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, triển khai các dịch vụ thiết yếu cho người dân.
Ông cho biết, Chính phủ chỉ đạo triển khai Đề án 06 và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai tích cực, mang lại hiệu quả cho người dân.
Trong đó, giao 2 địa phương là Hà Nội và Thừa Thiên Huế thực hiện thí điểm 2 tiện ích về sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID theo các nghị quyết của Chính phủ. Đây là 2 dịch vụ liên quan nhiều, liên quan trực tiếp tới người dân.
Thủ tướng nêu rõ hội nghị được tổ chức nhằm triển khai mở rộng thí điểm hai tiện ích nói trên trên phạm vi toàn quốc, góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có mục tiêu tới năm 2030 kinh tế số đóng góp 30% cho nền kinh tế.
Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng
Về kết quả triển khai sổ sức khỏe điện tử, báo cáo cho biết đến nay, đã tạo lập được 32.062.931 dữ liệu sổ sức khỏe điện tử cho người dân, trong đó có 14.638.905 công dân đã tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID với 12.518/12.693 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT (đạt tỉ lệ 98,6%) dữ liệu đồng bộ liên thông qua bảo hiểm xã hội để tích hợp vào VNeID.
Đặc biệt, UBND TP Hà Nội đã tạo lập được sổ sức khỏe cho 7,5 triệu người dân (với 21 trường thông tin), 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử cho người dân với 48 trường thông tin.
Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1332/QĐ-BYT về việc ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID và Quyết định số 2733/QĐ-BYT ngày 17/9/2024 hướng dẫn thí điểm thực hiện Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VneID.
Các đại biểu dự hội nghị (Ảnh: VGP).
Trên cơ sở đó Bộ Y tế tập huấn cho các cơ sở khám chữa bệnh 100% tiếp nhận và sử dụng khi xuất trình trực tiếp trên VNeID, đồng thời các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện liên thông 16 trường thông tin khám chữa bệnh theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam để tự động điền vào các biểu mẫu, tiết kiệm thời gian, công sức cho các bác sĩ.
Những kết quả trên giúp tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng/năm tiền mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh, tạo thuận lợi cho người dân trong việc chủ động theo dõi hồ sơ sức khỏe của bản thân và có thể cung cấp hồ sơ bệnh án của bản thân cho đội ngũ y bác sĩ ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.
Về triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp, sau hơn bốn tháng triển khai thí điểm tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế đã bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đem lại thuận tiện và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân.
Cụ thể, Hà Nội tiếp nhận hơn 45.000, Thừa Thiên Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của 2 tỉnh.
Ước tính mỗi hồ sơ tiết kiệm khoảng 10.000 đồng tiền xăng xe, đi lại và công sức chờ đợi; 150.000 đồng tiền công trung bình nửa ngày công của người dân, với nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp ở Hà Nội.
Với nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp hàng năm là khoảng 2,6 triệu yêu cầu cả nước, khi người dân thực hiện đăng ký giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm cho người dân và xã hội.
Đến nay, về mặt hạ tầng, dữ liệu của các bộ, ngành địa phương đã chủ động rà soát để triển khai Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID theo Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Phấn đấu đến năm 2025, 40 triệu người dân sử dụng sổ sức khỏe điện tử
Trong phát biểu kết luận, Thủ tướng đã chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới với quan điểm, tư tưởng chỉ đạo là "không có gì là không thể"; phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, "càng áp lực, thì càng phải nỗ lực vươn lên", "làm việc nào dứt việc đó", "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm", "chỉ bàn làm, không bàn lùi"…
Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút triển khai sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).
Thủ tướng chỉ rõ mục tiêu mỗi công dân Việt Nam, kể cả những người chưa có thẻ BHYT đều sở hữu một sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, tiến tới có bệnh án điện tử.
Đến đầu năm 2025, 100% cơ sở y tế (công lập và tư nhân) và có 40 triệu người dân sử dụng sổ sức khỏe điện tử và 100% người dân có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID.
Về các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa các tiện ích hiện có trên ứng dụng VNeID, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, an toàn, thuận tiện, thông suốt, công khai, minh bạch.
Đồng thời bộ cũng có nhiệm vụ xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng và kiểm soát cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, phối hợp với Bộ Tư pháp hoàn thiện dự án Luật Dữ liệu để trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.
Các bộ, ngành, địa phương chủ động nghiên cứu, phối hợp với Bộ Công an đề xuất triển khai, tích hợp tiếp những loại giấy tờ đang quản lý và cung cấp các tiện ích mới trên ứng dụng VNeID (như xác nhận tình trạng hôn nhân, thông báo thi hành án dân sự, thông tin giáo dục, đào tạo…).
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết liệt triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp, sổ sức khỏe điện tử qua VNeID trên địa bàn với thời hạn hoàn thành là ngay trong năm 2024.
Rà soát, làm sạch dữ liệu về lý lịch tư pháp, án tích, xóa án tích, đồng bộ, rút ngắn thời gian cấp phiếu và xử lý TTHC cho người dân, hoàn thành trong năm 2024.
Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện sổ sức khỏe điện tử qua VNeID, để người dân có thể sử dụng thay thế sổ khám chữa bệnh bằng giấy, hoàn thành trong năm 2024.
Đẩy mạnh hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh và người dân thực hiện sổ sức khỏe điện tử qua VNeID.
Nghiên cứu xây dựng sổ sức khỏe điện tử cho trẻ em, nhất là thông tin tiêm chủng (ngay từ khi chào đời) gắn với VNeID của cha mẹ, người giám hộ. Hướng dẫn các bệnh viện triển khai bệnh án điện tử, nghiên cứu thiết lập bệnh án điện tử cho tất cả công dân.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có nhiệm vụ đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và hỗ trợ việc liên thông dữ liệu từ các cơ sở khám chữa bệnh, để tích hợp hiển thị thông tin sức khỏe lên sổ sức khỏe điện tử VNeID và tiến tới khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không phụ thuộc địa giới hành chính.
Trang Trần
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/so-suc-khoe-dien-tu-giup-tiet-kiem-1150-ty-dong-tien-mua-so-y-ba-192241002174316749.htm