Phấn đấu phủ sóng mạng di động 5G đến 99% dân số trước năm 2030

Phấn đấu phủ sóng mạng di động 5G đến 99% dân số trước năm 2030
2 giờ trướcBài gốc
Chính phủ đề ra những mục tiêu phát triển hạ tầng số
Đây là mục tiêu Chính phủ đề ra để nhanh chóng hoàn thành từ nay đến trước năm 2030. Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1132/QĐ-TTg ngày 9/10/2024 phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Chiến lược đã hoạch định mục tiêu phát triển hạ tầng số với các mốc năm 2025 và 2030 dựa trên quan điểm phát triển hạ tầng số được xác định rõ ràng, bao gồm việc coi hạ tầng số là hạ tầng của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số. Chính phủ cũng xác định, hạ tầng số của nước ta sẽ được phát triển với dung lượng siêu lớn, băng thông rộng, bền vững, xanh, thông minh và an toàn. Chính phủ cũng đặt mục tiêu xây dựng một hạ tầng số tiên tiến, hiện đại ngang tầm với các nước phát triển trên thế giới.
Trước năm 2030 phải hoàn thành mục tiêu phủ sóng mạng di động 5G tới 99% dân số, triển khai thử nghiệm mạng 6G, phát triển 6 tuyến cáp quang biển quốc tế mới, nâng dung lượng cáp quang biển đạt tối thiểu 350 Tbps, đảm bảo 100% người sử dụng có khả năng truy nhập cáp quang với tốc độ 1Gb/s trở lên.
Đồng thời, phát triển các Trung tâm dữ liệu siêu lớn (Hyperscale Data Center); Trung tâm dữ liệu hỗ trợ các ứng dụng Trí tuệ nhân tạo; Trung tâm dữ liệu biên đáp ứng yêu cầu trong nước và sẵn sàng phát triển các Trung tâm dữ liệu khu vực (Digital Hub).
Số lượng kết nối IoT đạt mức trung bình cao của thế giới hoặc trung bình mỗi người dân 04 kết nối IoT; Tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử đạt trên 70%.
Bên cạnh đó, cần sớm hoàn thành mục tiêu gần hơn là trước năm 2025 phải phổ cập cáp quang đến các hộ gia đình; 100% các tỉnh, thành phố và các khu công nghệ cao có dịch vụ di động 5G; triển khai tối thiểu 2 tuyến cáp quang biển quốc tế mới; phát triển các trung tâm dữ liệu hỗ trợ Trí tuệ nhân tạo (AI); mỗi người dân sẽ có 1 kết nối IoT và 1 định danh số; tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số đạt trên 50%. Đặc biệt, Việt Nam sẽ phát triển các nền tảng công nghệ số như IoT, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, và dữ liệu lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và xã hội.
Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ đưa vào khai thác tối thiểu hai tuyến cáp quang biển quốc tế mới, đảm bảo dung lượng truyền dẫn lớn và khả năng kết nối ổn định với quốc tế. Việc phát triển các trung tâm dữ liệu hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI Data Center) cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu, giúp tăng cường khả năng xử lý và phân tích dữ liệu quy mô lớn.
Chiến lược cũng nêu rõ, để sớm đạt được những kết quả này cần thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến 4 thành phần chính của hạ tầng số bao gồm: Hạ tầng viễn thông và Internet; hạ tầng dữ liệu; hạ tầng vật lý - số; hạ tầng tiện ích số và Công nghệ số như dịch vụ. Các yếu tố này phải có dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số, Chính phủ số, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là đơn vị đóng vai trò chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đảm bảo giám sát, đánh giá và thực hiện các mục tiêu chiến lược đã đề ra. Bộ cũng sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển hạ tầng số, đồng thời phối hợp với các cơ quan nghiên cứu phát triển công nghệ số và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ hạ tầng số.
Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 không chỉ nhằm mục tiêu phát triển kinh tế số và xã hội số của Việt Nam, mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững, bảo vệ an ninh quốc gia, và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam trong tương lai.
An Chi
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/phan-dau-phu-song-mang-di-dong-5g-den-99-dan-so-truoc-nam-2030-post555198.html