Phấn đấu sớm hoàn thành ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng

Phấn đấu sớm hoàn thành ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng
4 giờ trướcBài gốc
Lộ trình thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ được PC Hà Nam ký thỏa thuận với khách hàng từ tháng 9/2023 và triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ của khách hàng về những ngày cuối tháng từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 12 năm 2023. Tuy nhiên, trong thời gian trên toàn tỉnh mới thực hiện được 221.010/368.360 khách hàng, (chiếm khoảng 60% số khách hàng), còn lại 40% khách hàng thực hiện trong năm 2024 –2025. PC Hà Nam phấn đấu trong tháng 10/2024 sẽ dịch chuyển ghi chỉ số công tơ của 40% khách hàng còn lại đang ghi chỉ số công tơ trước ngày 25 hằng tháng về những ngày cuối tháng (từ ngày 25 đến ngày cuối cùng của tháng) bảo đảm về trước kế hoạch so với chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.
Công nhân Điện lực Bình Lục sửa chữa công tơ cho khách hàng.
Ông Phạm Công Toàn, Giám đốc Điện lực Bình Lục cho biết: Để việc dịch chuyển ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng thuận tiện, nhanh chóng, Điện lực Bình Lục đã có công văn gửi các xã trên địa bàn huyện; phối hợp với trung tâm văn hóa huyện, tổ chức tuyên truyền tới khách hàng ở các thôn xóm ngày dịch chuyển ghi chỉ số công tơ và ngày thu tiền điện. Việc tính toán tiền điện cũng được đơn vị áp dụng bằng phần mềm, bảo đảm theo đúng quy định. Với khách hàng mua điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt (áp dụng giá bán điện bậc thang), lượng điện tiêu thụ của những ngày tăng thêm do dịch chuyển ngày ghi chỉ số công tơ vẫn được tính theo bậc thang tương ứng với số ngày tăng thêm nên không ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng. Việc dịch chuyển lịch ghi chỉ số công tơ về cuối tháng có lợi cho cả khách hàng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước. Đối với khách hàng sẽ tiện lợi hơn trong việc theo dõi hóa đơn tiền điện, nhớ được lịch nộp tiền điện về cuối tháng.
Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ được thực hiện sau khi triển khai lộ trình hiện đại hóa hệ thống công tơ đo đếm điện năng (thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử có đo xa) và chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Thông qua việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện kiểm soát, giám sát điện năng tiêu thụ hàng tháng, chủ động trong việc thanh toán tiền điện, bảo đảm việc hạch toán doanh thu phù hợp với chi phí theo đúng quy định về tài chính kế toán; bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng điện. Đối với ngành điện, công tác này giúp cho doanh nghiệp nâng cao dịch vụ khách hàng, đáp ứng lộ trình hiện đại hóa hệ thống đo đếm và phù hợp với quy định về thuế, nguyên tắc kế toán (đồng bộ chi phí, doanh thu trong cùng 1 kỳ báo cáo tài chính).
Hiện, PC Hà Nam đã tích cực tuyên truyền, gửi thông tin về việc thay đổi lịch ghi chỉ số cũng như hướng dẫn đến từng đối tượng khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số, để khách hàng hiểu và cùng theo dõi giám sát thực hiện. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị Điện lực trực thuộc nghiêm túc thực hiện việc theo dõi, kịp thời xử lý, giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng; chủ động gửi văn bản, phối hợp với chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền đến khách hàng thông qua loa phát thanh tại các phường, xã và cử nhân viên đến các thôn, xóm, tổ dân phố để tuyên truyền chủ trương này đến hộ dân.
Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, định mức sử dụng điện, hóa đơn tiền điện của khách hàng; bảo đảm tính đúng theo quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư 09/2023/TT-BCT của Bộ Công thương và quyết định về biểu giá điện hiện hành. Các tháng tiếp theo, số ngày sử dụng điện bằng đúng số ngày trong tháng. Trong quá trình triển khai thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ, ngành điện cho biết, đơn vị tiếp nhận 24/7 mọi ý kiến của khách hàng qua Tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng 19006769 hoặc phản ánh qua ứng dụng app chăm sóc khách hàng, fanpage Tổng công ty Điện lực miền Bắc... để được tương tác trực tiếp và giải thích chi tiết những điều chưa rõ về thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về cuối tháng.
Trần Thoan
Nguồn Hà Nam : https://baohanam.com.vn/kinh-te/phan-dau-som-hoan-thanh-ghi-chi-so-cong-to-ve-nhung-ngay-cuoi-thang-139509.html