Phần thưởng cho lãnh đạo

Phần thưởng cho lãnh đạo
3 giờ trướcBài gốc
Không thể phủ nhận, sự phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phụ thuộc rất lớn vào những chủ trương, định hướng, quyết sách và sự lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu. Tuy vậy, cứ hễ nơi nào để xảy ra vấn đề nổi cộm thì lãnh đạo, người đứng đầu là người đầu tiên “đón nhận” búa rìu dư luận, bị dư luận chỉ trích, chê bôi... Ngược lại, những cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều thành tích tiêu biểu, được biểu dương, tôn vinh, khen thưởng thì phần thưởng cho lãnh đạo, người đứng đầu đã “hòa” trong thành tích chung của tập thể ấy.
Tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ảnh minh họa/qdnd.vn
Trong mỗi tổ chức hay rộng hơn là trong toàn hệ thống chính trị, người đứng đầu là người đứng mũi chịu sào và chịu trách nhiệm về mọi mặt đối với cơ quan, đơn vị, địa phương do mình phụ trách. Còn nhớ hồi tháng 2-2023, đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã tự hạ một bậc thi đua vì tỷ lệ giải ngân đầu tư công năm 2022 của thành phố không đạt chỉ tiêu. Hành động dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu UBND TP Hồ Chí Minh được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thành phố mang tên Bác đánh giá cao.
Dẫu vậy, ở nơi này, nơi kia vẫn còn tình trạng người đứng đầu vì muốn được cấp trên ghi nhận, biểu dương nên chỉ đạo cấp dưới làm đẹp báo cáo, tô hồng thành tích, đánh bóng tên tuổi. Có nơi vì muốn được khen thưởng nên cấp trên chỉ đạo cấp dưới giấu giếm khuyết điểm, bao che sai phạm... Vì thế, những thông tin, số liệu về sự phát triển của cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đẹp trên báo cáo.
Phần thưởng cho lãnh đạo, như cách ví von của người đứng đầu UBND TP Hà Nội, là ánh mắt, nụ cười của nhân dân. Hay nói cách khác, đó là sự ghi nhận cho những nỗ lực, phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu các cấp trong hệ thống chính trị. Xét ở khía cạnh này, phần thưởng cho lãnh đạo không khó định lượng. Đó không phải là những tấm huân chương, huy chương, bằng khen, giấy khen được cấp trên tặng thưởng cho cá nhân lãnh đạo, người đứng đầu. Đó là sự tiến bộ, phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, địa phương do mình phụ trách. Đó đơn giản là những công trình, phần việc đã làm được cho dân, để đổi lại phần thưởng là ánh mắt, nụ cười hân hoan, vẹn tròn tin yêu của nhân dân; được đo lường bằng sự hài lòng của người dân về tinh thần phục vụ và mức độ thụ hưởng của nhân dân từ thành quả phát triển.
MINH MẠNH
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/phan-thuong-cho-lanh-dao-799180