Phản ứng của các nước phương Tây trước tin thủ lĩnh Hamas Sinwar qua đời

Phản ứng của các nước phương Tây trước tin thủ lĩnh Hamas Sinwar qua đời
4 giờ trướcBài gốc
Vào tháng 8, Hamas đã bổ nhiệm Sinwar làm người đứng đầu bộ phận chính trị của nhóm để kế nhiệm Ismail Haniyeh. Haniyeh đã bị ám sát trong chuyến thăm Iran vào ngày 31/7.
Dưới đây là một số phản ứng trước cái chết của Sinwar:
Bức chân dung thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: Reuters
Israel
Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel đã "giải quyết xong vấn đề" với Sinwar nhưng "chiến tranh vẫn chưa kết thúc".
Ông Netanyahu phát biểu trên truyền hình rằng "ánh sáng đang chiến thắng bóng tối" trong khu vực, và cái chết của Sinwar là "dấu mốc quan trọng" trong quá trình suy tàn của nhóm này. Ông cho biết Hamas sẽ không còn cai trị Gaza nữa.
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz gọi vụ tiêu diệt Sinwar là thành tựu quân sự của quân đội Israel, trong khi ông Benny Gantz, Chủ tịch Đảng Thống nhất Quốc gia Israel, đã chúc mừng quân đội Israel.
"Đây là một thành tựu quan trọng với thông điệp rõ ràng: chúng ta sẽ truy đuổi kẻ thù đến cùng, bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu", ông Gantz viết trên mạng xã hội X.
Mỹ
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết cái chết của Sinwar đánh dấu khoảnh khắc nhẹ nhõm cho Israel, đồng thời mở ra cơ hội cho "ngày sau" ở Gaza khi không còn nhóm cầm quyền.
"Yahya Sinwar là trở ngại ngăn cản tất cả các mục tiêu. Trở ngại đó không còn nữa, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm trước mắt chúng ta", ông Biden cho biết.
Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết cái chết của Sinwar là cơ hội để "chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến ở Gaza".
"Công lý đã được thực thi. Sinwar chịu trách nhiệm về vụ giết hại hàng nghìn người vô tội, bao gồm các nạn nhân ngày 7/10 và các con tin bị giết ở Gaza", bà Harris nói với phóng viên.
Đức
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã gọi Sinwar là "kẻ giết người tàn bạo và khủng bố". Bà cho biết Hamas nên "ngay lập tức thả tất cả các con tin" mà họ đã bắt giữ trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10 và hạ vũ khí.
Pháp
Tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi thả "tất cả các con tin" bị Hamas giam giữ ở Gaza sau khi Israel tuyên bố đã tiêu diệt Sinwar.
"Yahya Sinwar là người chính chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công khủng bố và hành động man rợ ngày 7/10", ông Macron đăng trên X. "Pháp yêu cầu thả tất cả các con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ".
NATO
Tổng thư ký NATO Mark Rutte phát biểu với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Brussels rằng "nếu ông ta qua đời, cá nhân tôi sẽ không tiếc thương ông ấy", ám chỉ Sinwar.
Ý
Bộ trưởng Ngoại giao Antonio Tajani cho biết: "Có vẻ như thủ lĩnh quân sự của Hamas đã bị giết và tôi tin rằng theo quan điểm này, Israel có thể đã thực hiện hành động tự vệ chống lại những kẻ khủng bố Hamas".
Ông nói thêm: "Tôi hy vọng rằng việc loại bỏ thủ lĩnh Hamas sẽ dẫn đến lệnh ngừng bắn ở Gaza".
Trong khi đó, Thủ tướng Ý Giogia Meloni cho biết: "Tôi tin rằng một giai đoạn mới phải bắt đầu ngay bây giờ: Đã đến lúc thả tất cả các con tin, tuyên bố ngừng bắn ngay lập tức và bắt đầu tái thiết ở Gaza. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ mọi nỗ lực theo hướng này và khôi phục lại tiến trình chính trị nghiêm túc và đáng tin cậy dẫn đến giải pháp hai nhà nước".
Vương quốc Anh
Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh John Healey cho biết: "Tôi sẽ không thương tiếc cái chết của một thủ lĩnh khủng bố như Sinwar, người chịu trách nhiệm cho vụ tấn công khủng bố ngày 7/10".
Ông cho biết cuộc tấn công vào miền nam Israel năm ngoái "không chỉ gây ra ngày đen tối và chết chóc nhất cho người Do Thái kể từ Thế chiến II, mà còn gây ra hơn một năm xung đột và mức độ thương vong không thể chấp nhận được cho dân thường Palestine".
Canada
Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết: "Yahya Sinwar, thủ lĩnh tàn bạo của tổ chức khủng bố Hamas, đã bị IDF tiêu diệt. Dưới sự lãnh đạo của Sinwar, Hamas đã thực hiện những hành động tàn bạo khủng khiếp vào ngày 7/10, tìm cách phá hủy Israel và tiến hành các cuộc tấn công khủng bố vô nghĩa, tàn khốc vào dân thường trên khắp khu vực. Hôm nay, cái chết của Sinwar đã chấm dứt một triều đại khủng bố".
Ngọc Ánh (theo Reuters, AJ)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/phan-ung-cua-cac-nuoc-phuong-tay-truoc-tin-thu-linh-hamas-sinwar-qua-doi-post317383.html