Pháo tự hành BIA giành thắng lợi lớn trước CAESAR tại Đông Nam Á

Pháo tự hành BIA giành thắng lợi lớn trước CAESAR tại Đông Nam Á
2 giờ trướcBài gốc
Thông tin trên đã được tờ Malaysia Military Review cho biết, nhưng không cung cấp thêm nội dung chi tiết.
Pháo tự hành BIA sử dụng khung gầm xe tải Tatra 6x6 do Công ty Konstrukta Defense của Slovakia sản xuất, nó đã giành chiến thắng trước CAESAR của Pháp, đây là sự phát triển xa hơn của hệ thống pháo Eva và Zuzana 2.
Công việc nghiên cứu vũ khí trên bắt đầu vào năm 2021 và tiếp diễn với tốc độ nhanh chóng, kết thúc quá trình phác thảo vào năm 2023 và đã vượt qua toàn bộ chu trình thử nghiệm.
Loại vũ khí này được Công ty Excalibur International giới thiệu như một phần của chương trình mua sắm pháo tự hành thế hệ mới cho Lực lượng vũ trang Hoàng gia Malaysia.
Ngay tại triển lãm DSA 2024, pháo tự hành BIA đã được coi là sản phẩm yêu thích nhất trong cuộc thi, mặc dù Quân đội Malaysia vẫn đánh giá cao pháo tự hành CAESAR của Pháp.
Pháo tự hành BIA đã được Quân đội Malaysia lựa chọn.
Ở phiên bản tiêu chuẩn, một chiếc xe tải Tatra T815-7 với cấu hình 6x6, trang bị động cơ Tatra T3C-928.90 V8 công suất 402 mã lực và hộp số Allison 4500SP được sử dụng làm khung cơ sở.
Vỏ giáp của cabin giúp bảo vệ kíp chiến đấu khỏi hỏa lực từ vũ khí nhỏ cỡ nòng lên tới 7,62 mm và mảnh đạn pháo.
Tốc độ tối đa của hệ thống pháo tự hành bánh lốp có tổng trọng lượng 27 tấn là 90 km/h, dự trữ nhiên liệu cho tầm hoạt động 600 km.
Pháo tự hành được trang bị nòng 155 mm dài gấp 52 lần đường kính (L/52). Tầm bắn tối đa 40 - 50 km, tùy thuộc vào loại đạn được sử dụng. Cơ cấu đạn tự động cung cấp tốc độ bắn 5 phát trong phút đầu tiên và 13 phát trong 3 phút tiếp theo.
Ở chế độ nạp thủ công, tốc độ bắn là 2 phát mỗi phút, cơ số đạn trên xe là 20 viên (pháo tự hành EVA thế hệ trước chỉ có 12 viên), kíp chiến đấu gồm 3 - 5 người.
So với EVA, hệ thống pháo tự hành mới có khả năng tự động hóa cao hơn nhiều và mức độ bảo vệ nhân sự vận hành cũng tốt hơn hẳn.
Pháo tự hành BIA có tính năng kỹ chiến thuật rất tiên tiến.
Theo Malaysia Military Review
Bạch Dương
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/phao-tu-hanh-bia-gianh-thang-loi-lon-truoc-caesar-tai-dong-nam-a-post705447.html