Pháp: 50 triệu euro cải tạo khu vực xung quanh Nhà thờ Đức Bà Paris

Pháp: 50 triệu euro cải tạo khu vực xung quanh Nhà thờ Đức Bà Paris
2 giờ trướcBài gốc
Khu vực xung quanh Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được cải tạo với nhiều không gian xanh. Ảnh: Dimitar Dilkoff
Khi Nhà thờ Đức Bà Paris chuẩn bị mở cửa trở lại, Paris đang tiến hành công cuộc phục hồi sinh thái đáng kinh ngạc khi đưa thiên nhiên vào khu vực hàng đầu của Thành phố Ánh sáng.
Ngoài việc khôi phục lại ngọn tháp mang tính biểu tượng của nhà thờ và nét quyến rũ thời trung cổ, ngày 15-10, thành phố đã công bố kế hoạch cải tạo khu vực xung quanh Nhà thờ Đức Bà với kinh phí 50 triệu euro (55 triệu USD).
Dự án này phản ánh một chương trình cải tạo sinh thái rộng lớn hơn sau Thế vận hội Paris 2024, đang định hình lại Paris từ các di tích lịch sử đến những đại lộ nhộn nhịp.
Một trong những yếu tố chính của sự chuyển đổi rộng lớn này là việc phục hồi các không gian lịch sử như Đại lộ Champs-Elysees và Quảng trường Concorde, thiết kế lại nhằm giảm lưu lượng giao thông quanh Khải Hoàn Môn và kết nối các địa danh của thủ đô nước Pháp.
Việc mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà vào ngày 8-12 hứa hẹn sẽ là khoảnh khắc lịch sử đối với Paris, thực hiện cam kết của Tổng thống Emmanuel Macron sau vụ hỏa hoạn năm 2019. Trong khi đỉnh tháp và mái nhà bằng gỗ sồi của nhà thờ đã được khôi phục lại vẻ đẹp trước hỏa hoạn, thì các kế hoạch của Tòa thị chính Paris cho khu vực xung quanh hứa hẹn mang đến những điều mới mẻ.
Theo một cuộc họp báo tại Tòa thị chính, Thị trưởng Anne Hidalgo thông báo, dự án đầy tham vọng hướng đến tương lai này sẽ tạo ra 1.800m2 không gian xanh và trồng mới 160 cây xanh.
Thị trưởng Paris tuyên bố, việc thiết kế lại sẽ tích hợp thiên nhiên và sông Seine vào khu vực này một cách trọn vẹn hơn, nhấn mạnh sự chuyển đổi nhằm mục đích "làm nổi bật hơn nhà thờ tuyệt đẹp của chúng ta và tôn trọng lịch sử của nó".
Thiết kế lại sẽ biến đổi khu vực đỗ xe ngầm thành không gian dành cho du khách với đầy đủ các dịch vụ và tiện nghi. Ngoài ra, các bến tàu liền kề của sông Seine sẽ được cải tạo, tạo ra một lối đi dạo mới dọc theo bờ sông. Một đài quan sát sẽ cung cấp tầm nhìn toàn cảnh ra đảo Ile Saint-Louis và sông Seine, giúp nâng cao hơn nữa trải nghiệm của du khách.
Dự án triển khai theo hai giai đoạn, giai đoạn đầu tập trung vào sân trước của Nhà thờ và các đường phố xung quanh, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027. Giai đoạn thứ hai, cải tạo Quảng trường Jean-XXIII và các khu vực lân cận khác, dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/phap-50-trieu-euro-cai-tao-khu-vuc-xung-quanh-nha-tho-duc-ba-paris-681625.html