Pháp khẳng định 'cam kết không lay chuyển' với an ninh của Israel

Pháp khẳng định 'cam kết không lay chuyển' với an ninh của Israel
4 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP/Getty Images)
Ngày 6/10, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái khẳng định “cam kết không lay chuyển” của nước này đối với an ninh của Israel, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của lệnh ngừng bắn ở vùng lãnh thổ Gaza của Palestine và Liban.
Thông báo của Văn phòng Tổng thống Pháp cho hay trước thời điểm đánh dấu tròn 1 năm ngày xảy ra cuộc tấn công của Hamas vào Israel (7/10), Tổng thống Macron đã bày tỏ sự ủng hộ của người dân Pháp với người dân Israel, đồng thời khẳng định "niềm tin của ông rằng thời điểm ngừng bắn đã đến."
Hai bên đã thảo luận về tình hình ở Trung Đông trên tinh thần thẳng thắn và tôn trọng mối quan hệ hữu nghị Pháp-Israel. Hai nhà lãnh đạo đã chấp nhận những quan điểm khác biệt, đồng thời mong muốn xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau.
Tổng thống Pháp cũng đã tái khẳng định cam kết của Pháp đối với an ninh của Israel, đồng thời đề cập đến việc Pháp đã huy động các nguồn lực quân sự để bảo vệ Israel trong các cuộc tấn công do Iran tiến hành gần đây.
Quan hệ giữa Pháp và Israel trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel, nhấn mạnh ưu tiên hiện nay là thúc đẩy giải pháp chính trị.
Thủ tướng Netanyahu đã chỉ trích phát biểu trên, đồng thời tuyên bố Israel sẽ chiến thắng dù có hay không có sự hỗ trợ của các nước phương Tây.
Liên quan đến vấn đề trên, Ai Cập ngày 6/10 đã hối thúc thực thi lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Macron về việc ngừng xuất khẩu vũ khí sang Israel, với lý do quân đội Israel đã thực hiện các hành vi vi phạm luật nhân đạo nghiêm trọng ở Dải Gaza và Liban.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, trong tuyên bố ngày 6/10, Bộ Ngoại giao Ai Cập bày tỏ hoan nghênh sáng kiến của ông Macron, khẳng định sáng kiến này hoàn toàn phù hợp với các nguyên tắc và quy định của luật nhân đạo quốc tế.
Ai Cập cũng cho rằng các hành động của quân đội Israel ở Liban và Gaza vi phạm luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế, khiến hàng chục nghìn dân thường thiệt mạng. Tuyên bố của bộ trên nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài ở cả Gaza và Liban.
Tuyên bố cũng nhấn mạnh Ai Cập hoan nghênh lập trường ủng hộ của Pháp đối với các quyền của người Palestine, bao gồm cả việc thành lập một Nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền dựa trên đường biên giới được xác lập năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô, phù hợp với giải pháp hai nhà nước và các nghị quyết quốc tế liên quan./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/phap-khang-dinh-cam-ket-khong-lay-chuyen-voi-an-ninh-cua-israel-post981647.vnp