Phạt 1,7 tỷ đồng, tịch thu 9 xe tải trong vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép 177 tấn than củi qua biên giới

Phạt 1,7 tỷ đồng, tịch thu 9 xe tải trong vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép 177 tấn than củi qua biên giới
2 giờ trướcBài gốc
Bị cáo Hiệp (ngoài cùng, bên phải qua) và 3 bị cáo người Lào.
Theo đó, Tòa tuyên hình thức phạt tiền 1,7 tỷ đồng đối với bị cáo Hiệp về tội “Buôn lậu”; tuyên phạt 3 bị cáo người Lào mỗi bị cáo 6 tháng tù. Đối với xử lý tang vật liên quan vụ án, Tòa cũng tuyên tịch thu 9 phương tiện ô-tô (xe tải) BKS Lào chở hàng lậu. Đây là vụ buôn lậu than Lào lớn nhất bị bắt giữ ngay tại Lao Bảo do Công an Quảng Trị đấu tranh, triệt phá.
Theo hồ sơ vụ án cũng như lời khai tại tòa, vào khoảng 15 giờ 30 ngày 12-5-2024, tại bãi tập kết thuộc khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo, tổ công tác Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện có 10 xe tải BKS Lào, trên xe chở đầy than củi, tổng khối lượng là 177 tấn. Tại thời điểm bắt giữ, có chủ hàng là Hiệp và 3 lái xe người Lào điều khiển 3 ô-tô tải (trên xe từ 21 đến gần 27 tấn than). Toàn bộ số than trên 10 ô-tô đều theo đường tiểu ngạch, nhập cảnh trái phép từ Lào sang Lao Bảo. Hiệp khai trước đó sang huyện Phin để tìm mua than củi về bán lại cho các hộ kinh doanh ở Việt Nam.
Một người đàn ông người Lào thỏa thuận bán với giá 3 triệu VND/tấn than, số lượng tùy thuộc thu gom. Ngày 11-5, Hiệp nhận được tin hàng về, xe và người lái do người Lào thuê chở. Theo thỏa thuận, Hiệp đã lần lượt đón, dẫn 10 xe tải BKS Lào chở than theo đường tiểu ngạch ở bản Ka Tăng (Lao Bảo) về bãi tập kết vào rạng sáng 12-5. Trong đó, 3 xe cuối cùng là do Ki Keo, Non và Pau điều khiển, được thuê chở từ huyện Phin để lấy tiền công. Tại thời điểm Công an phát hiện, ngoài 3 lái xe này, những lái xe khác đều không có ở hiện trường. Có 9/10 ô-tô BKS Lào chở hàng lậu không xác định được chủ sở hữu, bị tịch thu.
Bảo Hà
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/phat-17-ty-dong-tich-thu-9-xe-tai-trong-vu-buon-lau-van-chuyen-trai-phep-177-tan-than-cui-qua-bien-gioi-post302112.html