Phát Đạt chốt thời gian chuyển đổi khoản vay 30 triệu USD thành cổ phiếu

Phát Đạt chốt thời gian chuyển đổi khoản vay 30 triệu USD thành cổ phiếu
5 giờ trướcBài gốc
Phát Đạt thời gian qua tích cực phát hành cổ phiếu.
Công bố thông tin trên HoSE, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR) cho biết HĐQT công ty vừa phê duyệt điều chỉnh điều kiện khoản vay nước ngoài chuyển đổi.
Đây là khoản nợ của Phát Đạt tại ACA Vietnam Real Estate III LP (ACA Vietnam), được quyền chuyển đổi dư nợ gốc thành cổ phiếu phổ thông và không có tài sản đảm bảo, có giá trị 30 triệu USD (tương đương giá hiện hành hơn 730 tỷ đồng).
Khoản vay trên được xác lập từ tháng 3/2022 với thời hạn 3 năm, lãi suất 8%/năm. Mục đích vay của Phát Đạt là tài trợ cho dự án Khu thương mại – dịch vụ, căn hộ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo phương án điều chỉnh, ngày chuyển đổi dự kiến là 15/11/2024. Ngày chuyển đổi có thể gia hạn đến ngày 23/3/2025 (hạn chuyển đổi 1) hoặc chậm nhất đến ngày 23/4/2025 nếu việc chuyển đổi bị chậm trễ sau ngày 23/3/2025 vì các lý do khách quan không phải lỗi do công ty (hạn chuyển đổi 2).
Giá chuyển đổi là 20.000 đồng/cp, tương ứng số lượng cổ phiếu phát hành để hoán đổi dự kiến hơn 34 triệu đơn vị.
Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, Phát Đạt có nợ vay tài chính gần 4.200 tỷ đồng, tăng khoảng 1.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, khoản vay từ ACA Vietnam được thuyết minh là khoản vay kèm quyền cho phép chuyển đổi tối đa 50% giá trị gốc thành cổ phần phổ thông sau 2 năm giải ngân hoặc 20 ngày làm việc trước ngày đến hạn thanh toán, với tỷ giá hối đoái là 22.730 VND/USD và giá chuyển đổi là 119.879 đồng/cp.
Ngoài khoản vay tín chấp từ ACA Vietnam, Phát Đạt còn ghi nhận một số khoản vay từ các cá nhân với tài sản đảm bảo là cổ phiếu PDR. Tại mục nợ phải trả, PDR có khoản phải trả khác đối với ông Hoàng Võ Anh Khoa trị giá 421 tỷ đồng, được thuyết minh là khoản phải trả từ việc mượn tiền cá nhân để bổ sung vốn lưu động. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Phát Đạt đã trả nợ hơn 600 tỷ đồng cho cá nhân này.
Tháng 6 vừa qua, Phát Đạt chào bán thành công hơn 134,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, với giá 10.000 đồng/cp. Toàn bộ số tiền hơn 1.300 tỷ đồng huy động được dùng để triển khai các dự án bất động sản của công ty và công ty con.
Hồi cuối năm 2023, Phát Đạt cũng thực hiện thành công đợt chào bán hơn 67 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư cá nhân, thu về hơn 671 tỷ đồng.
Dự án khu đô thị Bắc Hà Thanh của Phát Đạt. Ảnh: PDR
Phát Đạt còn có kế hoạch phát hành 131 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 15%. Thời gian thực hiện dự kiến vào quý 3/2024 sau khi được các cơ quan chức năng chấp thuận. Tuy nhiên vào cuối tháng 8 vừa qua, công ty quyết định tạm dừng để xem xét, lựa chọn thời gian hợp lý khác.
Để tri ân cổ đông, cuối tháng 9 vừa qua, HĐQT PDR thông qua chính sách chiết khấu khi mua dự án. Điều kiện là cổ đông sở hữu với số lượng từ 50.000 cổ phiếu trở lên tại thời điểm các dự án của công ty và/hoặc công ty thành viên chính thức triển khai kinh doanh với thời gian nắm giữ cổ phiếu tối thiểu 6 tháng, từ thời điểm công bố chính sách chi tiết.
Các cổ đông đủ điều kiện sẽ được hưởng chiết khấu 8% trên tổng giá trị sản phẩm (chưa bao gồm VAT) tại các dự án bất động sản của Phát Đạt, được áp dụng đồng thời cùng với các chính sách ưu đãi khác dành cho khách hàng thông thường của từng dự án (nếu có).
Các dự án bất động sản của Phát Đạt sẽ được áp dụng chính sách bao gồm: Khu đô thị Bắc Hà Thanh, tỉnh Bình Định, Khu nhà ở Phức hợp cao tầng Thuận An 1 và Thuận An 2, tỉnh Bình Dương.
Phạm Ngọc
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/phat-dat-chot-thoi-gian-chuyen-doi-khoan-vay-30-trieu-usd-thanh-co-phieu-33951.html