Phát hiện chấn động về công ty sở hữu xe buýt bị cháy tại Thái Lan

Phát hiện chấn động về công ty sở hữu xe buýt bị cháy tại Thái Lan
3 giờ trướcBài gốc
Tờ Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Suriya Jungrungreangkit ngày 5/10 cho biết, doanh nghiệp sở hữu xe buýt đã không đưa xe đến văn phòng giao thông đường bộ tại Lop Buri để kiểm tra vào chiều 3/10 theo yêu cầu.
Hiện trường vụ cháy xe buýt tại Thái Lan (Ảnh: Bangkok Post).
Cơ quan chức năng sau đó đã kích hoạt Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) để theo dõi và phát hiện ra những chiếc xe này được đưa đến một garage ô tô tại tỉnh Nakhon Ratchasima.
Tại đây, các thợ sửa chữa đã tháo dỡ bình nhiên liệu từ 5 chiếc xe buýt nói trên, bởi theo quy định chỉ có 6 bình nhiên liệu được lắp đặt trên mỗi chiếc xe buýt. Lực lượng chức năng sau đó đã quyết định tạm giữ xe.
Theo Bộ trưởng Jungrungreangkit, Shinbutr Tour cùng những cá nhân tham gia vào hành vi cải hoán trái phép xe buýt nói trên sẽ bị truy tố. Giới chức Thái Lan đang cân nhắc liệu garage giúp tháo dỡ bình nhiên liệu trên 5 chiếc xe buýt có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không.
Theo kết luận sơ bộ, nguyên nhân chính gây ra thảm kịch cháy xe buýt khiến 20 học sinh và 3 giáo viên thiệt mạng là do rò rỉ khí gas. Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, chiếc xe buýt gặp nạn có tới 11 bình nhiên liệu khí nén (CNG). Khí gas bị rò rỉ do vòi dẫn từ bình nhiên liệu tới động cơ bị lỏng.
Trong số 11 bình nhiên liệu lắp đặt trên xe, chỉ có 6 bình được đăng ký, số còn lại là lắp đặt trái phép.
Hiện trường vụ cháy cũng không cho thấy bằng chứng lốp xe phía trước bị nổ như thông tin trước đó. Tuy nhiên phần trục bánh trước bị gãy và có dấu hiệu va chạm với mặt đường. Hiện chưa xác định được nguyên nhân gây ra vụ cháy.
Trong khi đó, Cục Đường bộ Thái Lan thông tin sẽ kiểm tra toàn bộ 13.426 phương tiện sử dụng nhiên liệu khí nén trên cả nước trong vòng 60 ngày.
Trước lo ngại về việc các công ty khác có thể tháo dỡ những bình nhiên liệu lắp đặt trái phép trước thời điểm bị kiểm tra, Bộ trưởng Jungrungreangkit thừa nhận quá trình kiểm tra dù kéo dài nhưng việc tháo dỡ những bình nhiên liệu như vậy chắc chắn sẽ để lại dấu vết.
Trong một diễn biến có liên quan, một ủy ban liên nghị viện Thái Lan về giao thông sẽ nhóm họp vào ngày 25/10 để thảo luận về các biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn ngừa thảm kịch tái diễn.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/phat-hien-chan-dong-ve-cong-ty-so-huu-xe-buyt-bi-chay-tai-thai-lan-192241005105604747.htm