Phát hiện mới về người ngoài hành tinh

Phát hiện mới về người ngoài hành tinh
3 giờ trướcBài gốc
Ông Holland, người đã hợp tác với BBC và các sáng kiến do NASA tài trợ cho biết, những người tham gia dự án Breakthrough Listen của tỷ phú công nghệ Mark Zuckerberg nhằm tìm kiếm bằng chứng về các nền văn minh ngoài Trái đất đã chia sẻ thông tin này với ông. Báo cáo sắp được công bố có thể bao gồm các tín hiệu của người ngoài hành tinh được kính viễn vọng Parkes ở Australia thu được.
Ông Holland nói: "Họ đã tìm thấy bằng chứng về dấu hiệu của trí tuệ phi nhân loại cách đây vài năm, bằng cách sử dụng kính viễn vọng Parkes ở Australia".
Những quan sát ban đầu được thực hiện ở kính viễn vọng vô tuyến Parkes ở Oxtraylia. Nguồn: Getty Images
Những tuyên bố mang tính đột phá cần có bằng chứng cụ thể, đòi hỏi các nhà thiên văn học phải tiến hành một loạt hoạt động nhằm thu thập bằng chứng để chứng minh cho khám phá này. Tuy nhiên, Ông Simon Holland cho biết, họ đang chạy đua với các nhà khoa học Trung Quốc để công bố trước khám phá này.
Chia sẻ với tờ The Mirror, Ông Simon Holland nói: ''Đây là tin tức nóng hổi, tính đến ngày hôm qua, nhưng Trung Quốc có thể sẽ vượt qua chúng tôi, với chương trình FAST (kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 m) của họ. Đây là kính viễn vọng lớn nhất thế giới''.
Một nhóm các nhà khoa học tại trụ sở kính viễn vọng Fast của Trung Quốc cũng đang nghiên cứu thông tin tương tự. Nguồn : Getty Images
Ông Holland cho biết thêm rằng, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang chạy đua để công bố những phát hiện về BLC-1 (Breakthrough Listen Candidate 1), một tín hiệu đầy hứa hẹn được Kính viễn vọng Parkes phát hiện vào tháng 4/2019. BLC-1, phát ra từ Proxima Centauri, cách Trái đất 4,2 năm ánh sáng, được coi là quan trọng nhất do nó có nguồn gốc từ một điểm duy nhất, với tần số điện từ băng hẹp (982 MHz) và độ dịch chuyển Doppler, cho thấy đó một hành tinh quay.
Ông Holland tin rằng tín hiệu này không có khả năng là do con người can thiệp, vì đặc điểm của nó không phù hợp với các hiện tượng tự nhiên đã biết. Breakthrough Listen đã đầu tư 100 triệu đô la vào kính thiên văn để nghiên cứu năm tín hiệu tiềm năng, bao gồm cả BLC-1.
Tiến sĩ Andrew Siemion từ Chương trình khoa học Breakthrough Listen của Berkeley đã xác nhận rằng các nhà nghiên cứu vẫn đang phân tích BLC-1. Nếu đủ dữ liệu xác nhận nguồn gốc công nghệ của tín hiệu, họ sẽ công bố phát hiện của mình.
Mặc dù tin tức này rất thú vị, nhưng điều quan trọng là cho đến hiện tại vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục nào về sự sống ngoài Trái đất. Dù những cuộc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất đã diễn ra từ giữa thế kỷ 20 và các nhà khoa học đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để phát hiện dấu hiệu của sự sống, bao gồm phân tích dữ liệu kính thiên văn và liên lạc vô tuyến.
Hồng Hạnh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/phat-hien-moi-ve-nguoi-ngoai-hanh-tinh-273022.htm