Phát huy truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tự hào và tự tôn dân tộc

Phát huy truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tự hào và tự tôn dân tộc
2 giờ trướcBài gốc
Các đại biểu tham dự Đại hội
Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; tình hình trong nước còn không ít khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Chính phủ, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cấp, các ngành; sự chủ động, sáng tạo của các tổ chức thành viên; sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, công tác Mặt trận tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững, mối quan hệ máu thịt và niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố và tăng cường.
Hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ 5 chương trình hành động nhiệm kỳ IX
Với các nội dung về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cho biết 5 năm qua, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là 5 chương trình hành động đã đề ra và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh trong thực tiễn. Nhiều hoạt động đạt kết quả nổi bật, có tính lan tỏa cao, được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.
Phát huy vai trò nòng cốt chính trị để Nhân dân làm chủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp luôn lấy lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân làm trung tâm, thực hiện tốt việc tập hợp, phản ánh ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, góp phần thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trình bày Báo cáo chính trị của Đại hội.
Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì hoặc phối hợp như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; "Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế"; "Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19", "Vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau"… tiếp tục có dấu ấn đậm nét trong xã hội, đã khơi dậy tinh thần thi đua, học tập lao động sản xuất và sự chung sức của cả cộng đồng, góp phần tham gia phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.
"100% Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên chủ trì phát động hoặc phối hợp tham gia hàng chục cuộc vận động, hàng trăm phong trào thi đua yêu nước. Hàng trăm ngàn tỷ đồng được huy động từ các nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, ủng hộ người nghèo, cứu trợ thiên tai, bão lũ, thực hiện an sinh xã hội, phòng, chống dịch Covid-19... Đó là minh chứng rõ nét, là biểu hiện sinh động cho truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh, góp phần không nhỏ vào thành tựu chung của đất nước"- Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định.
Đặc biệt, vừa qua, Quỹ Cứu trợ Trung ương đã vận động được trên 2.000 tỷ đồng để ủng hộ các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc bị thiệt hại do Bão số 3 gây ra. Lần đầu tiên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chỉ đạo việc "sao kê", công khai, minh bạch các nguồn ủng hộ và phân bổ kịp thời tới các địa phương, đã nhận được sự đồng tình, khen ngợi từ các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, nhân lên gấp bội tình dân tộc, nghĩa đồng bào và những tấm lòng thảo thơm, ấm áp.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, trên 20.000 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân đã được phản ánh tại các kỳ họp của Quốc hội; gần 86.000 hội nghị phản biện xã hội ở các cấp; trên 8,3 triệu lượt ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (chiếm 69% trong tổng số lượt ý kiến trong cả nước); hơn 200.000 cuộc giám sát. Đây là những con số biết nói, khẳng định vai trò, vị trí, những đóng góp quan trọng của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong việc thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Cũng theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt thực hiện các nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Trước diễn biến phức tạp, chưa từng có tiền lệ của đại dịch Covid-19, với trách nhiệm cao trước Đảng và Nhân dân, Mặt trận đã phối hợp tổ chức 3 đợt kêu gọi, vận động các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước chung sức, đồng lòng ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch, góp phần cùng cả nước khống chế, vượt qua đại dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, một lần nữa khẳng định chân lý "dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong".
Các đại biểu lắng nghe Báo cáo chính trị của Đại hội.
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã xây dựng và thực hiện Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ làm 5.000 căn nhà cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và hỗ trợ 500 căn nhà cho hộ nghèo của 05 tỉnh Tây Bắc, sáng kiến này khẳng định sự đổi mới mạnh mẽ trong phương thức triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, an sinh xã hội. Tiếp nối thành công đó, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát". Đến nay đã thu được hơn 6.000 tỷ đồng để thực hiện quyết tâm chính trị, hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025…
Triển khai 6 chương trình hành động đột phá
Trên cơ sở kế thừa và phát triển 5 chương trình hành động nhiệm kỳ trước, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cho biết Đại hội đề ra 10 chỉ tiêu cụ thể, đồng thời, bổ sung 1 Chương trình mới, cụ thể như sau:
- Chương trình 1: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Chương trình 2: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, thực hiện dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước.
- Chương trình 3: Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua.
- Chương trình 4: Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc.
- Chương trình 5: Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.
- Chương trình 6: Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp.
Với tinh thần "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển", Đại hội kêu gọi đồng bào ta ở trong và ngoài nước phát huy truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tự hào và tự tôn dân tộc, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức; lấy mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" làm điểm tương đồng, tạo nền tảng vững chắc bước vào kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chung lo xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
PV - Ảnh: Quang Vinh
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/phat-huy-truyen-thong-yeu-nuoc-neu-cao-y-chi-tu-luc-tu-cuong-tu-hao-va-tu-ton-dan-toc-20241017104825551.htm