Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội ở huyện Như Thanh

Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội ở huyện Như Thanh
7 giờ trướcBài gốc
Sản xuất ván ép xuất khẩu tại Công ty TNHH Lâm sản Đại Phát ở xã Xuân Khang.
Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng trong việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển DN, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH của địa phương. Thời gian qua, huyện Như Thanh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp cụ thể, tạo điều kiện tốt nhất để các DN phát triển sản xuất.
Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển DN, với nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh hoàn thiện hồ sơ pháp lý đăng ký thành lập DN. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuế, quản lý thị trường đóng trên địa bàn tham gia đóng góp ý kiến các văn bản của tỉnh về cơ chế, chính sách, pháp luật, hoạt động kinh doanh của DN. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội DN tỉnh tổ chức các lớp đào tạo khởi sự DN và bồi dưỡng doanh nhân, bồi dưỡng cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về DN. Duy trì đối thoại với DN, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết số 40/NQ-HĐND về việc hỗ trợ các DN thành lập mới; UBND huyện ban hành Quyết định số 296/QĐ-UBND về việc kiện toàn ban chỉ đạo hỗ trợ và phát triển DN, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chủ trương, chính sách về phát triển DN và xử lý các nghiệp vụ phát sinh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về khuyến khích và hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành DN.
Cùng với đó, huyện hoàn thiện và công bố công khai quy hoạch sử dụng đất, công khai quỹ đất chưa sử dụng, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; hỗ trợ thông tin, tư vấn và phát lý; chủ động, tích cực kêu gọi, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, có quy mô lớn để thúc đẩy tăng trưởng; nâng cấp kết cấu hạ tầng KT-XH theo hướng đồng bộ, hiện đại.
Các ngân hàng trên địa bàn huyện cũng có những chính sách hỗ trợ vốn phù hợp cho DN, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất...
Tính đến tháng 10/2024, huyện Như Thanh có 480 DN hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ. Hiện các DN trên địa bàn huyện đang tạo việc làm cho gần 10.000 lao động, với thu nhập từ 7-10 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, các DN đóng góp 30 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, chiếm gần 40% tiền thu thuế (trừ tiền đấu giá đất).
Các DN còn tích cực thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chung tay, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, khuyến học, khuyến tài...
Hội DN Như Thanh trao bò giống sinh sản cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Ông Lê Phú Dương, Phó Chủ tịch thường trực Hội DN huyện Như Thanh, cho biết: Hiện nay, hội có 101 DN đang tham gia sinh hoạt. Các thành viên trong Hội DN Như Thanh đã và đang phát triển bền vững và tạo việc làm thường xuyên cho trên 1.000 lao động, với thu nhập trên 7 triệu đồng/người/tháng.
Ngoài tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, các DN hội viên thường xuyên, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Thực hiện cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh do trong 2 năm 2024-2025 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa phát động, đến nay Hội DN Như Thanh đã vận động các hội viên đóng góp được 700 triệu đồng. Hội phấn đấu sẽ quyên góp, ủng hộ 1,2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.
"Để khuyến khích phát triển DN, thời gian tới huyện Như Thanh tiếp tục tập trung cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của DN, tạo điều kiện thuận lợi cho những dự án có quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Đồng thời, xây dựng nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện về quỹ đất, giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng, để các DN yên tâm đầu tư, mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh tại địa phương", ông Đỗ Thanh Minh, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Như Thanh, cho biết.
Bài và ảnh: Khắc Công
Nguồn Thanh Hóa : https://vhds.baothanhhoa.vn/phat-huy-vai-tro-cua-doanh-nghiep-trong-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-o-huyen-nhu-thanh-33215.htm