Phạt phụ huynh giao xe cho con chưa đủ tuổi cầm lái

Phạt phụ huynh giao xe cho con chưa đủ tuổi cầm lái
2 giờ trướcBài gốc
Tan học, học sinh ồ ạt ra đường, nhiều trường hợp điều khiển xe máy quá quy độ tuổi (lái xe cần GPLX nhưng chưa đủ tuổi cấp bằng lái), chẳng cần mũ bảo hiểm, cứ lên xe là lao như bay, thậm chí là về ga, lạng lách, đánh võng,... một bộ phận học sinh ra đường đã trở thành nỗi ám ảnh của của người tham gia giao thông. Đáng chú ý, nhiều trường hợp trong đó chưa đủ điều kiện để điều khiển xe máy trên 50 phân khối tham gia lưu thông.
Phụ huynh hay bất kì ai, khi giao xe cho con em và người chưa đủ điều kiện cầm lái đều đã thực hiện hành vi vi phạm quy định Luật Giao thông đường bộ. Nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, người giao xe còn đối mặt với trách nhiệm hình sự. Học sinh điều khiển xe máy ra đường mà chưa qua đào tạo, sát hạch, rất khó kiểm soát chuẩn mực hành vi. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới nhiều tình huống học sinh coi thường luật lệ, xem nhẹ tính mạng của chính mình cùng người và phương tiện tham gia giao thông khác.
Mới đây, trong Dự thảo quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất đối với cá nhân nếu giao mô tô, xe máy cho người chưa đủ điều kiện cầm lái, nâng mức phạt từ 0,8-2 triệu đồng lên mức từ 2-3 triệu đồng. Đối với tập thể, nâng từ 1,6 đến 4 triệu đồng lên mức từ 4 đến 6 triệu đồng.
Thời gian qua, rất nhiều trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy chưa có GPLX, chưa đủ điều kiện cầm lái đã dẫn tới hậu quả là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Người giao phương tiện cũng chịu trách nhiệm liên đới trong các vụ án hình sự. Đây là bài học cảnh giác với mỗi phụ huynh, mỗi chủ xe. Bởi vậy, việc nâng cao chế tài xử phạt là cần thiết.
Tuy nhiên, vẫn cần thêm ý thức, trách nhiệm của mỗi người từ việc kiểm soát phương tiện, không giao xe cho con em, học sinh và những người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông.
Anh Đức
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/phat-phu-huynh-giao-xe-cho-con-chua-du-tuoi-cam-lai-273989.htm