Phát triển các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng bền vững, tăng trưởng xanh

Phát triển các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng bền vững, tăng trưởng xanh
2 giờ trướcBài gốc
Khu công nghiệp Khai Quang tại thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Ảnh: vinhphuc.gov.vn
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, hết tháng 8/2024, Cĩnh Phúc có 17 khu công nghiệp được thành lập, tổng diện tích 3.146 ha; trong đó có 9 khu đi vào hoạt động, với 493 dự án còn hiệu lực, gồm 376 dự án FDI, tổng vốn đầu tư 6,74 tỷ USD; 117 dự án DDI, tổng vốn đầu tư trên 37.784 tỷ đồng.
Các dự án đầu tư FDI đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ với ngành nghề sản xuất chủ yếu là linh kiện điện tử, chiếm 50,4%; lắp ráp ô tô, xe máy chiếm 12,8%... Vốn thực hiện các dự án đạt từ 60 - 65%, các khu công nghiệp giải quyết việc làm cho trên 142.400 lao động.
Thực hiện Nghị quyết số 81 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; Quyết định số 368 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng và Quyết định số 158 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Vĩnh Phúc tiếp tục được xác định là một trong những tỉnh xây dựng vành đai công nghiệp Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc - Phú Thọ, trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng của cả vùng và là trung tâm công nghiệp vùng Thủ đô Hà Nội… Để thực hiện các mục tiêu chiến lược, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong giải quyết các thủ tục đầu tư, ưu tiên quỹ đất sạch phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, thu hút các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, thực tế việc phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến tính pháp lý về quy định khung đối với khu công nghiệp; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nguồn đất san nền cho các dự án khu công nghiệp gặp nhiều khó khăn. Việc xác định giá đất cho các khu công nghiệp chậm được thực hiện; chất lượng quy hoạch xây dựng, năng lực, kinh nghiệm của một số chủ đầu tư hạ tầng còn hạn chế; lợi thế cạnh tranh của tỉnh có xu hướng giảm, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có...
Tại Hội nghị Phát triển bền vững khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc do UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức, ông Trịnh Văn Quang - Giám đốc phát triển Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện 2, Công ty cổ phần Vina - CPK đánh giá, Vĩnh Phúc là tỉnh có nhiều yếu tố thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp, từ vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hệ thống giao thông kết nối đến các cảng hàng không, cảng biển, các trung tâm kinh tế phía Bắc và có nguồn lao động chất lượng cao. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
Các nhà đầu tư vào Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc. Doanh nghiệp giàu, Vĩnh Phúc phát triển. Tỉnh Vĩnh Phúc cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông
Để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, Vĩnh Phúc cần sớm triển khai, hoàn thiện các quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch phát triển khu công nghiệp và cụ thể hóa quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở để các nhà đầu tư rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai việc nghiên cứu, lập hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án các khu công nghiệp mới.
Cùng với đó, giải quyết tốt các vấn đề về định giá đất, khung giá đất, giao đất cũng như phê duyệt cấp vốn cho các dự án tái định cư phục vụ cho dự án hạ tầng khu công nghiệp, tạo hành lang thuận lợi cho việc đẩy nhanh công tác đền bù, bồi thường, giải phóng mặt. Tiếp tục nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào khu công nghiệp, nhất là về điện, nước, nhà ở công nhân, giao thông công cộng…
Ông Kenta Kawanabe - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đề xuất, tỉnh cần làm tốt công tác đào tạo nguồn lao động; hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn lao động chất lượng cao thông qua các hội chợ giới thiệu việc làm hoặc làm đầu mối kết nối với các trường đại học, cao đẳng, trường nghề. Tiếp tục có các cơ chế, chính sách thông thoáng hỗ trợ các nhà đầu tư về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Hàn Quốc đang dẫn đầu các quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào tỉnh, với 231 dự án, tổng vốn đăng ký trên 3,025 tỷ USD. Những năm tới, Vĩnh Phúc tiếp tục là nơi các nhà đầu tư Hàn Quốc hướng tới vì có nhiều điểm nổi bật như vị trí địa lý, hệ thống giao thông, hàng rào trong và ngoài khu công nghiệp, các hoạt động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, việc kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp.
Trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư Hàn Quốc rất mong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ về nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển các dự án nhà ở cho người lao động, ông Han Jung Ho - Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc đề xuất.
Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải đáp, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của nhà đầu tư về đất đai, nhất là việc xác định giá đất, đất đắp nền, bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, giao nhiệm cụ thể cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các sở, ngành liên quan kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc, khẩn trương lập quy hoạch xây dựng khu công nghiệp theo quy định tại Nghị định số 35 của Chính phủ; yêu cầu các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật Việt Nam; tập trung nguồn lực triển khai các dự án hạ tầng bảo đảm đồng bộ, hiện đại chất lượng cao, bảo vệ môi trường.
Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các khu công nghiệp thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao; trước mắt giải quyết các khó khăn, vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất; nguồn đất san nền; xác định giá đất cho các khu công nghiệp.
Sở Xây dựng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác rà soát, lập quy hoạch xây dựng khu công nghiệp để phát triển các khu công nghiệp mới; tham mưu cho UBND tỉnh về quy hoạch xây dựng, triển khai hạ tầng để gắn kết, đồng bộ với phát triển khu công nghiệp. Sở Công Thương thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn, đảm bảo điện ổn định cho các khu công nghiệp.
Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai hiệu quả các chương trình xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào tỉnh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên chia sẻ thông tin cho Ban Quản lý các khu công nghiệp về tình hình lao động nước ngoài, các sự việc phát sinh liên quan đến lao động nước ngoài trong các KCN để phối hợp theo dõi, quản lý, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả; đồng thời có giải pháp phát triển thị trường lao động trên địa bàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh trong thời gian tới...
THÙY LÊ
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/phat-trien-cac-khu-cong-nghiep-tinh-vinh-phuc-theo-huong-ben-vung-tang-truong-xanh-34802.html