Phát triển công nghiệp công nghệ số cần chính sách mạnh, rõ ràng, khả thi

Phát triển công nghiệp công nghệ số cần chính sách mạnh, rõ ràng, khả thi
3 giờ trướcBài gốc
Theo Tờ trình của Chính phủ, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ với các công nghệ mới như 5G, IoT, AI, Big Data… nhưng pháp luật hiện nay chưa theo kịp sự phát triển của lĩnh vực này và bộc lộ những bất cập như: Chưa có quy định pháp lý; thiếu cơ chế thử nghiệm (sandbox) cho các sản phẩm; chưa có cơ chế, chính sách đủ mạnh để thúc đẩy ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn - ngành công nghiệp chủ chốt có vai trò ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và bảo đảm an ninh quốc phòng. Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số được xây dựng gồm 8 chương, 73 điều, được xây dựng bám sát 2 nhóm chính sách: Hoạt động công nghiệp công nghệ số, sản phẩm, dịch vụ công nghệ số; Bảo đảm phát triển công nghiệp công nghệ số.
Thẩm tra nhóm chính sách phát triển công nghiệp công nghệ số, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho rằng, để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ công nghiệp công nghệ số, cần có chính sách rõ ràng, khả thi, đủ mạnh. Vì vậy, đề nghị nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh, cụ thể hóa trong luật một số chính sách như hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; ưu đãi về đất đai, thuế, tài chính, đầu tư; sử dụng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp công nghệ số nội địa; chủ động triển khai kinh doanh ngành nghề mới, mua bán, sáp nhập doanh nghiệp khởi nghiệp start-up, liên kết tạo hệ sinh thái trong ngành công nghiệp công nghệ số.
Về tài sản số, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng, đây là vấn đề mới do đó cần xây dựng các quy định quản lý chặt chẽ phù hợp với thông lệ quốc tế, thuận lợi cho các giao dịch; bảo đảm quản lý chặt chẽ, chống rửa tiền và minh bạch hóa thị trường.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!
Diệu Huyền - Quang Sỹ - Vũ Hiếu
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/phat-trien-cong-nghiep-cong-nghe-so-can-chinh-sach-manh-ro-rang-kha-thi-238905.htm