Phát triển du lịch phân khúc cao cấp, bắt đầu từ đâu?

Phát triển du lịch phân khúc cao cấp, bắt đầu từ đâu?
2 giờ trướcBài gốc
Ngành du lịch đang hướng đến thực hiện mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW. Ảnh: N.Lộc
Điểm sáng trong thu hút khách quốc tế
Nhờ sự vào cuộc phối hợp tích cực của cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, ngành du lịch tiếp tục ghi nhận những kết quả đáng chú ý với số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 9 tháng năm 2024.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tính chung 9 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt người, tăng 43,0% so với cùng kỳ năm trước.
“Đây là mức tăng mạnh, vượt qua cả mức tăng thời điểm cùng kỳ năm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19” - Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy cho biết.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 10,8 triệu lượt người, chiếm 84,9% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến bằng đường bộ đạt gần 1,8 triệu lượt người, chiếm 13,8% và tăng 68,1%; khách đến bằng đường biển đạt gần 165,7 nghìn lượt người, chiếm 1,3% và tăng 158,7%.
Ngành du lịch cần tiếp tục thu hút, nâng cao chất lượng khách đến Việt Nam, sao cho khách chi tiêu cao hơn, lưu trú dài hơn, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển theo
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong
Đáng chú ý, Việt Nam ngày càng thu hút đông khách du lịch đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ..., những thị trường khách có mức chi tiêu cao hiện nay.
Ông Cao Trí Dũng - nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đánh giá, mức chi tiêu của những đối tượng khách này đang tăng dần, nhưng để tối ưu nguồn thu, cũng như tạo sự đột phá vẫn cần thêm giải pháp từ cộng đồng, doanh nghiệp lữ hành và cơ quan quản lý.
Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là thị trường rất tiềm năng để phát triển phân khúc du lịch cao cấp.
Dẫn nghiên cứu của Oxford Economics, lãnh đạo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho biết, khách cao cấp quan tâm đến chất lượng dịch vụ độc đáo, mang tính cạnh tranh cao, những điểm đến được yêu thích trên thế giới.
Làm sao để thu hút dòng khách có chi tiêu cao là vấn đề đặt ra đối với toàn ngành du lịch. Ảnh: N.Lộc
Chỉ riêng trong lĩnh vực ẩm thực, du khách sẵn sàng chi trả thêm 10% phí dịch vụ cho những dịch vụ cao cấp. Thực tế, du khách có thể chi 250 USD/ngày cho những phục vụ trải nghiệm dịch vụ cao cấp. Đây là loại hình dịch vụ các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng có thể khai thác để thu hút khách chi tiêu. Trong đó, cần có sự đầu tư có bài bản, từ xây dựng câu chuyện đến lan tỏa ý nghĩa, giá trị của ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế một cách rộng rãi và có chiều sâu hơn.
Ưu tiên phát triển du lịch chất lượng cao, du khách chi tiêu cao
Với lợi thế về tự nhiên, thắng cảnh, du lịch Việt đang ngày càng thu hút khách quốc tế, trong đó có những đoàn có mức chi tiêu cao ở các thị trường trọng điểm. Việc chuyển hướng phát triển du lịch cao cấp được cho là xu thế phù hợp, trong bối cảnh nhu cầu của khách du lịch có nhiều thay đổi lớn sau dịch Covid-19.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn trở thành điểm đến du lịch chất lượng với nhiều tài nguyên thiên nhiên và văn hóa. Trong đó, ngành du lịch luôn xác định ưu tiên phát triển du lịch chất lượng cao, du khách chi tiêu cao.
Song làm sao để thu hút lượng khách có mức chi tiêu cao đến Việt Nam nhiều hơn cũng chính là vấn đề được chính cơ quan quản lý về du lịch, doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực này đặt ra.
Thực tế thời gian qua, bên cạnh những kết quả tích cực, việc phát triển du lịch chất lượng cao tại Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng. Do đó, các chuyên gia du lịch cho rằng trong thời gian tới, ngành du lịch cần đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu khách du lịch cao cấp; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, chú trọng yếu tố độc đáo, hài hòa với thiên nhiên, môi trường trong các sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm; nâng cấp chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, mang lại những trải nghiệm trọn vẹn cho khách du lịch cao cấp; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực phục vụ khách du lịch cao cấp.
Cùng với đó, toàn ngành du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá có chiều sâu, tập trung vào phân khúc thị trường, sản phẩm, dịch vụ, điểm đến và thương hiệu du lịch cao cấp để quảng bá...
“Để thu hút dòng khách cao cấp đòi hỏi giải pháp không chỉ từ một phía mà cần sự chung tay của tất cả các bên” - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt nam Vũ Thế Bình cho biết; đồng thời nhấn mạnh mục tiêu hướng đến là phải xây dựng được sản phẩm du lịch cao cấp, phù hợp với phân khúc khách, dựa trên nhu cầu của du khách.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty du lịch Vietravel cho rằng, xây dựng sản phẩm du lịch cao cấp cần chú ý đến sự khác biệt, cảm xúc của du khách, mang đến trải nghiệm cao cấp cho du khách. Trong sản phẩm dịch vụ cao cấp không thể thiếu được chất lượng dịch vụ cung ứng, không thể thiếu được sự tỉ mỉ cẩn thận sắp xếp và chuẩn bị dịch vụ một cách thực sự chu đáo, để khách có thể cảm nhận được sự khác biệt và chạm tới cảm xúc.
Bên cạnh đó, cần phát triển các sản phẩm du lịch xanh, hướng về môi trường, chú trọng đào tạo chất lượng nhân lực, quan tâm đến yếu tố văn hóa bản địa trong xây dựng sản phẩm.
Từ thực tiễn kinh doanh du lịch, đại diện Công ty Vinpearl cho rằng, muốn tiếp cận được phân khúc khách hàng cao cấp thì cần phải hiểu khách hàng là ai, khách hàng muốn gì… Định vị rõ điều này, Vinpearl luôn tiếp cận khách hàng theo thị trường, phân khúc khách, từ đó phát triển sản phẩm phù hợp, trong đó chú trọng xây dựng “Một điểm đến, đa trải nghiệm” với tổ hợp khách sạn, nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, mua sắm, sân golf tiện ích.
Phát triển phân khúc du lịch cao cấp, cần xây dựng sản phẩm du lịch cao cấp. Ảnh: N.Lộc
Đánh giá du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, có tính chất liên ngành, liên vùng, liên kết rất sâu sắc, xã hội hóa cao, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, để phát triển du lịch nói chung, phân khúc cao cấp nói riêng ngoài các chính sách vĩ mô của Chính phủ, các doanh nghiệp cần chủ động liên kết chặt chẽ với nhau, với chính quyền địa phương để phát huy thế mạnh từ xây dựng cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm dịch vụ, quảng bá, xúc tiến, đến phục vụ khách du lịch cao cấp, trong đó đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao, có sự chọn lọc các điểm đến, sản phẩm trải nghiệm. Qua đó, hình thành hệ sinh thái cung cấp sản phẩm dịch vụ cao cấp cho khách du lịch hạng sang.
“Với vai trò là cơ quan quản lý du lịch quốc gia, Cục sẽ tiếp tục kết nối, quảng bá, đồng hành cùng các doanh nghiệp du lịch và toàn ngành để thúc đẩy phát triển du lịch cao cấp, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp ngành du lịch bứt tốc trong thời gian tới” - Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
Các ý kiến cũng cho rằng, những tháng cuối năm là dịp cao điểm đón khách quốc tế. Đây là thời điểm sẽ có những đánh giá đầy đủ, khách quan, từ đó có những dự báo về hướng đi sắp tới để đạt được kết quả cao hơn, đặc biệt là ở phân khúc khách cao cấp đến Việt Nam.
N.LỘC
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/phat-trien-du-lich-phan-khuc-cao-cap-bat-dau-tu-dau-35636.html