Phát triển thanh toán bảo hiểm không dùng tiền mặt

Phát triển thanh toán bảo hiểm không dùng tiền mặt
7 giờ trướcBài gốc
Tư vấn các chính sách bảo hiểm đến với người dân
Tiết giảm thời gian đi lại
Gia đình vừa có mẹ già thuộc diện người cao tuổi và con trai bị bệnh nặng được hưởng trợ cấp BHXH, từ tháng 2/2024, sau khi được nhân viên BHXH và ngân hàng tư vấn, hướng dẫn, chị Nguyễn Thị Hà, phường Thủy Xuân, TP. Huế đã làm thẻ ATM để nhận các chế độ trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng. Còn với chứng bệnh khớp đi lại khó khăn, thay vì hàng tháng phải nhờ người thân ra điểm Bưu điện văn hóa xã để nhận lương hưu, anh Trần Văn Phúc trú tại xã Phong An (Phong Điền) đã đến ngân hàng để mở tài khoản ATM, sau đó đăng ký số tài khoản ở điểm chi trả và nhận lương hưu qua tài khoản nên rất tiện lợi và khỏi phiền hà người thân.
Để phát triển TTKDTM, thời gian qua BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh để triển khai hình thức này trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm tăng tính chính xác, thuận lợi. Theo đó, BHXH tỉnh đã mở rộng giao dịch với tất cả các ngân hàng đủ điều kiện kết nối khi thực hiện các thủ tục thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, thực hiện triển khai lệnh chi điện tử qua Ecobay từ 1/10/2023; phối hợp tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chi trả, thanh toán các dịch vụ an sinh xã hội qua phương thức TTKDTM.
Đến hết tháng 9/2024, BHXH đang quản lý và chi trả cho 33.553 hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có 18.400 người nhận qua tài khoản cá nhân, chiếm 54,8%. Ở khu vực đô thị có 16.184 người hưởng chế độ lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân, đạt tỷ lệ 57,3% trên tổng số người hưởng (vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2024 là 0,3%).
Tăng số người hưởng qua tài khoản ngân hàng
Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh, ông Hoàng Trọng Chính, TTKDTM vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thói quen sử dụng phương tiện thanh toán tiền mặt của người dân và các hình thức TTKDTM chưa phổ biến rộng rãi. Trong đó, phần lớn người dân có tâm lý e ngại với các ứng dụng công nghệ thông tin, dẫn đến tâm lý sợ rủi ro mất tiền, sợ bị mất thẻ nên vẫn chưa mặn mà với việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM.
Qua các buổi kết hợp kiểm tra chi trả, vận động tuyên truyền, mặc dù BHXH tỉnh đã tuyên truyền những lợi ích qua việc nhận trợ cấp qua ATM, song do một bộ phận đối tượng hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng ở nguồn Ngân sách nhà nước là người già yếu, lớn tuổi, không thành thạo trong việc sử dụng các hình thức thanh toán điện tử cũng như việc thao tác khi sử dụng thẻ ATM nên rất khó trong việc vận động. Một khó khăn nữa đó là cơ sở hạ tầng của ngân hàng đáp ứng không đồng đều giữa khu vực thành thị, nông thôn và vùng sâu, vùng xa, trong đó tại địa bàn các huyện, thị xã thì số lượng máy ATM chỉ phân bổ tập trung ở vùng trung tâm nên không thuận tiện cho việc đi lại và rút tiền khi người hưởng muốn sử dụng phương thức nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng.
Mặt khác, sự phối hợp của UBND các phường chưa đồng bộ, chủ yếu là cán bộ BHXH và các ngân hàng tuyên truyền vận động, các lực lượng khác ở cơ sở chưa nhiệt tình phối hợp, xem đây là nhiệm vụ của cơ quan BHXH, nên hiệu quả của việc vận động TTKDTM chưa cao.
Ông Hoàng Trọng Chính nhấn mạnh, để phát triển và tăng số người hưởng các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng, thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng. Đồng thời, thực hiện giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức TTKDTM khu vực đô thị cho BHXH các huyện, thị xã.
Ngoài ra, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền; phân tích, xác định nhóm người hưởng tiềm năng; phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn hướng dẫn người lao động khai báo thông tin tài khoản để nhận chế độ qua tài khoản cá nhân ngay từ khi lập hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và một số khoản khác. Những nỗ lực này nhằm giúp người hưởng tiết giảm thời gian, công sức đi lại, đồng thời thực hiện đúng chủ trương chung của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam và UBND tỉnh về việc phát triển TTKDTM trên địa bàn.
Bài, ảnh: KHÁNH THƯ
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/doi-song/phat-trien-thanh-toan-bao-hiem-khong-dung-tien-mat-147386.html