Phát triển toán học Việt Nam bền vững

Phát triển toán học Việt Nam bền vững
2 giờ trướcBài gốc
Học sinh tham gia thi môn toán tại Câu lạc bộ Văn - Toán Tuổi thơ toàn quốc năm 2024
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán kết hợp trực tuyến tại 63 tỉnh, thành. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.
Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt tháng 12/2020. Chương trình đặt mục tiêu chung là tiếp tục phát triển toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt; nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo tương xứng với tiềm năng trí tuệ của con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đưa toán học trở thành một bộ phận hữu cơ trong sự phát triển chung của khoa học, công nghệ và kinh tế - xã hội; nâng cao vị thế của toán học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Để đạt được những mục tiêu trên, chương trình đẩy mạnh truyền thông phổ biến tri thức toán học; thúc đẩy công bố công trình toán học chất lượng cao; thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng toán học, chú trọng phát triển một số lĩnh vực có nhu cầu cao trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng thời, hỗ trợ triển khai chương trình giáo dục phổ thông môn toán; hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành toán…
Ươm mầm đam mê toán học cho học sinh
Trong 3 năm từ 2021-2023, các công việc tập trung chủ yếu vào kiện toàn Ban điều hành; rà soát, đề xuất xây dựng, bổ sung các văn bản liên quan đến quản lý và thực hiện chương trình. Trong giai đoạn ban đầu, chương trình đã bước đầu đạt được những thành tựu nhất định. Nổi bật là các kết quả về đẩy mạnh truyền thông phổ biến tri thức toán học; thúc đẩy công bố công trình toán học chất lượng cao; hỗ trợ triển khai chương trình giáo dục phổ thông môn toán và hỗ trợ đào tạo tài năng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành toán.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của các nhà khoa học toán học trong thực hiện Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030. Các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chương trình sau 3 năm đầu đã được hoàn thiện và có thể bắt đầu triển khai một cách hệ thống. Vai trò của toán học được nâng cao nhờ sự phát triển của các công nghệ mới sử dụng công cụ toán học mạnh và đa dạng hơn.
MINH HIỀN
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/giao-duc/tin-tuc-giao-duc/phat-trien-toan-hoc-viet-nam-ben-vung-147248.html