Phẫu thuật nội soi ngược dòng tán sỏi trường hợp sỏi niệu quản nhiều viên

Phẫu thuật nội soi ngược dòng tán sỏi trường hợp sỏi niệu quản nhiều viên
6 giờ trướcBài gốc
Người bệnh nhập viện ngày 15/9/2024 do rối loạn tiêu hóa và được điều trị tại Khoa Nội – Nhi của bệnh viện. Để chẩn đoán các bệnh kèm theo, các bác sĩ Khoa Nội đã cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng thì bất ngờ phát hiện người bệnh có rất nhiều sỏi niệu quản gây giãn to và sỏi tạo thành túi ở 1/3 dưới niệu quản trái, sát thành bàng quang, kèm theo thận trái ứ nước độ III. Điều đặc biệt là dù sỏi gây tắc nghiêm trọng nhưng người bệnh không có triệu chứng đau vùng hông lưng trái cũng như không xuất hiện cơn đau quặn thận điển hình.
Bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai ân cần bên bệnh nhân
Trước tình hình đó, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên khoa và quyết định phải tiến hành phẫu thuật nội soi ngược dòng tán sỏi để cứu lấy thận trái bởi nếu không tán sỏi thì nguy cơ thận trái sẽ hỏng hoàn toàn và nguy cơ nhiễm trùng là không tránh khỏi. Sau khi giải thích và được sự đồng ý của người bệnh và gia đình, bác sĩ cùng ekip đã phẫu thuật nội soi ngược dòng tán sỏi lớn và gắp toàn bộ sỏi nhỏ ra khỏi niệu quản cho người bệnh ngày 19/9/2024. Ca phẫu thuật đã tiến hành thuận lợi, sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định, chụp phim XQ và siêu âm lại thấy hoàn toàn sạch sỏi.
Theo BS.CKI Trần Phương (Phẫu thuật viên chính), cho biết: Đây là trường hợp ít gặp vì thông thường bệnh nhân bị sỏi niệu quản sẽ xuất hiện cơn đau dữ dội do giãn niệu quản, sỏi di chuyển, thận ứ nước. Tuy nhiên ở người bệnh này không có những triệu chứng trên, hơn nữa với tình trạng niệu quản và thận ứ nước như vậy mà chưa có lần nào nhiễm trùng niệu phải điều trị cũng là một điều rất đặc biệt.
Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên chú ý kiểm tra sức khỏe định kì để phát hiện những bệnh tiềm ẩn, hoặc những bệnh không có triệu chứng rõ ràng để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
PV
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/phau-thuat-noi-soi-nguoc-dong-tan-soi-truong-hop-soi-nieu-quan-nhieu-vien-169240925095644125.htm