Phi hành gia có thể sẽ 'ăn' các tiểu hành tinh trong tương lai

Phi hành gia có thể sẽ 'ăn' các tiểu hành tinh trong tương lai
3 giờ trướcBài gốc
Trong một bước đột phá khoa học, các nhà nghiên cứu đang đề xuất một giải pháp mới cho vấn đề cung cấp thực phẩm cho các sứ mệnh không gian dài hạn: khai thác tiểu hành tinh. Ý tưởng này không chỉ mang tính cách mạng mà còn mở ra triển vọng mới cho việc duy trì sự sống ngoài không gian trong thời gian dài. (Ảnh: Universe Space Tech)
Hiện nay, các sứ mệnh lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và những sứ mệnh tiềm năng lên Sao Hỏa phụ thuộc phần lớn vào nguồn cung cấp thực phẩm từ Trái Đất. Điều này gây ra gánh nặng lớn về chi phí và hậu cần. (Ảnh: StockCake)
Ví dụ, một sứ mệnh tới Sao Hỏa có thể cần tới 12 tấn thực phẩm, tạo áp lực lớn cho việc phóng vật tư lên không gian. Chi phí đưa mỗi kilogram hàng hóa vào quỹ đạo cũng rất đắt đỏ, lên tới khoảng 2.720 USD, theo ước tính của SpaceX.(Ảnh: Pikbest)
Giải pháp mới được đề xuất là sử dụng tiểu hành tinh làm nguồn cung cấp thực phẩm. (Ảnh: Freepik)
Các nhà nghiên cứu tập trung vào các loại tiểu hành tinh đặc biệt có chứa lượng lớn hydrocarbon hữu cơ, được gọi là chondrite carbonaceous. Những tiểu hành tinh này chứa các hợp chất hữu cơ phức tạp, bao gồm hydrocarbon – thành phần có thể chuyển hóa thành sinh khối ăn được thông qua các vi sinh vật đặc biệt.(Ảnh: Media Storehouse)
Bằng cách sử dụng quy trình nhiệt phân để phá vỡ các hydrocarbon này, các nhà khoa học có thể tạo ra một môi trường mà vi khuẩn có thể tiêu thụ và chuyển hóa thành sinh khối. Các vi khuẩn này có khả năng phát triển trong môi trường không có oxy, giúp chúng chuyển hóa vật liệu hữu cơ trên tiểu hành tinh thành thức ăn cho con người.(Ảnh: Dreamstime)
Tiểu hành tinh Bennu, một tiểu hành tinh giàu hydrocarbon, đã được nghiên cứu rộng rãi và cho thấy tiềm năng lớn trong việc cung cấp thực phẩm. Theo ước tính, một tiểu hành tinh như Bennu có thể cung cấp từ 50 tấn đến 6.550 tấn sinh khối ăn được, đủ để nuôi sống các phi hành gia trong suốt 600 đến 17.000 năm. Đây là một con số ấn tượng, cho thấy tiềm năng lớn của việc khai thác tài nguyên không gian cho các sứ mệnh dài hạn.(Ảnh: DeviantArt)
Mặc dù ý tưởng này còn đang trong giai đoạn nghiên cứu, nhưng nó mở ra một hướng đi mới đầy hứa hẹn cho việc duy trì sự sống ngoài không gian. Nếu thành công, việc “ăn” các tiểu hành tinh có thể trở thành một phần quan trọng trong chiến lược cung cấp thực phẩm cho các sứ mệnh không gian dài hạn, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trái Đất và mở ra những khả năng mới cho việc khám phá vũ trụ.(Ảnh: Posterazzi)
Mời quý độc giả xem thêm video: Bất ngờ nguyên nhân phi hành gia bị lão hóa khi về Trái Đất.
Thiên Trang (TH)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/phi-hanh-gia-co-the-se-an-cac-tieu-hanh-tinh-trong-tuong-lai-2040420.html