Phi hành gia Nga lập kỷ lục 1.111 ngày trong không gian

Phi hành gia Nga lập kỷ lục 1.111 ngày trong không gian
4 giờ trướcBài gốc
Sau hơn 1 năm làm việc trên trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), phi hành gia người Nga Oleg Kononenko cùng 2 đồng nghiệp Nikolai Chub và Tracy Caldwell Dyson trở về Trái đất bên trong tàu vũ trụ Soyuz MS-25 vào ngày 23/9. Tính đến thời điểm hiện tại, phi hành gia Oleg, 60 tuổi, lập kỷ lục có 1.111 ngày trên quỹ đạo (không liên tiếp).
Với thành tích ấn tượng này, phi hành gia Oleg trở thành người có thời gian thực hiện sứ mệnh vũ trụ lâu hơn bất cứ phi hành gia nào khác trong lịch sử. Không những vậy, thành tích của ông có thể sẽ khó bị phá vỡ trong nhiều năm nữa.
Phi hành gia người Nga Oleg Kononenko. Ảnh: Pavel Golovkin/AP.
Trước đó, phi hành gia Oleg lập kỷ lục 374 ngày liên tục làm việc trên trạm vũ trụ, vượt qua thành tích của phi hành gia NASA Frank Rubio - người đã dành 371 ngày trên ISS.
Ông Oleg lần đầu phá kỷ lục về thời gian tích lũy trong không gian vào tháng 2 khi phi hành gia này vượt qua kỷ lục 878 ngày của đồng hương Gennady Padalka, thiết lập vào năm 2015.
Trong suốt thời gian ở ngoài không gian, phi hành gia Oleg đã hoàn thành khoảng 17.800 chuyến đi vòng quanh Trái đất, 7 lần đi bộ ngoài không gian
Theo NASA, phi hành gia Oleg là người duy nhất chịu trách nhiệm cho khoảng 1,5% tổng thời gian ở trong không gian của hơn 600 người, kể từ chuyến bay vũ trụ đầu tiên của con người được thực hiện bởi Yuri Gagarin vào năm 1961.
Phi hành gia Oleg chưa thể phá vỡ trong suốt sự nghiệp của mình là thời gian ở liên tục lâu nhất ở trong không gian. Kỷ lục này hiện do phi hành gia Valeri Polyakov nắm giữ - người đã dành 437 ngày trên trạm vũ trụ Mir cũ của Nga từ năm 1994 - 1995.
"Tôi bay vào không gian để làm điều mình thích, không phải để lập kỷ lục", phi hành gia Oleg chia sẻ về động lực chính cho sự nghiệp của mình.
Mời độc giả xem video: Bất ngờ nguyên nhân phi hành gia bị lão hóa khi về Trái đất.
Tâm Anh (theo Livescience)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/phi-hanh-gia-nga-lap-ky-luc-1111-ngay-trong-khong-gian-2036833.html