Phía sau mặt phố cổ

Phía sau mặt phố cổ
3 giờ trướcBài gốc
Ngôi biệt thự gần trăm năm tuổi
Ngôi biệt thự gần trăm năm tuổi nằm trong một con ngõ nhỏ trên phố Hàng Bè này, có khoảng sân với cây cối xanh mát, vừa là đường đi lại, và cũng là nơi sinh hoạt chung của các hộ gia đình.
Khu phố cổ Hà Nội luôn ồn ào, náo nhiệt
Sáng nào bà Lê Thanh Thủy – Phố Hàng Bè – Quận Hoàn Kiếm cũng ra chợ từ sớm, mua thức ăn để nấu bữa trưa và bữa tối cho cả nhà.
Bà nấu bữa trưa và bữa tối cho cả nhà
Bà Tâm là hàng xóm sống trong căn phòng ở góc sân sau của nhà bà Thủy.
Vì căn nhà khá chật, bà tận dụng khoảnh sân nhỏ trước cửa làm khu phụ cho gia đình. Tuy sống trong căn biệt thự rộng rãi, nhưng nhà bà Thủy vẫn theo lối xưa là nấu ăn tại khu bếp riêng, nằm ở sân sau nhà. Vì nghỉ hưu đã lâu, bà Thủy dành thời gian rảnh rỗi để chăm sóc nhà cửa, cũng như nấu các bữa cơm đầm ấm cho gia đình.
Căn biệt thự cổ này lúc trước có một phần nhà là lớp học tạm thời của khá nhiều người dân sống cùng phố. Mỗi khi, họ tới đây chơi, đều tranh thủ ngắm nghía và nhắc về kỷ niệm thời học trò.
Con phố cổ
Phố Hàng Bè
Đi thăm hỏi nhà có người ốm là nét văn hóa của nhiều người dân Hà Nội, nhất là với những người dân phố cổ đã quen biết nhau nhiều năm.
Tầm trưa, lối vào của một con ngõ nhỏ trên phố Hàng Bè trở nên nhộn nhịp hơn. Những quán hàng bán buổi sáng được dọn vào, xếp gọn gàng trong những góc nhỏ.
Nhà làm hàng bán buổi trưa thì lại bắt đầu vào việc
Còn những nhà làm hàng bán buổi trưa thì lại bắt đầu vào việc. Tuy không gian quán ăn khá bé nhỏ, lại nằm trong ngõ, nhưng cũng là nơi dem lại nguồn thu nhập tốt cho gia đình nhà ông Nguyễn Văn Hùng.
Căn biệt thự của bà Thủy luôn yên tĩnh và xanh mát
Tách biệt với những ồn ào nơi mặt phố, căn biệt thự của bà Thủy luôn yên tĩnh và xanh mát. Đây cũng là căn biệt thự hiếm hoi giữa lòng phố cổ vẫn còn được giữ lại khá nguyên vẹn. Và cũng là nơi anh chị em bà Thủy đã được sinh ra và chứng kiến biết bao thăng trầm của Hà Nội.
Phía sau mặt phố, nằm sâu trong những con ngõ nhỏ, dù là ở căn phòng chật hẹp hay biệt thự rộng rãi, dù ở không gian nhộn nhịp, sôi động, hay tĩnh lặng, bình yên, thì đều mang đến cho cuộc sống của người dân khu phố cổ một sức sống riêng, không dễ gì trộn lẫn, dẫu thời gian có đổi thay.
Vân Hồng
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/phia-sau-mat-pho-co-272640.htm