Phiên chất vấn của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh

Phiên chất vấn của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
2 giờ trướcBài gốc
Chủ tọa phiên chất vấn là ông Phan Văn Thắng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh là bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, ông Kiều Thế Lâm.
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức phiên chất vấn thứ nhất
Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, ông Phan Văn Thắng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, với tinh thần thẳng thắn, cầu thị vì trách nhiệm chung trước cử tri và Nhân dân, đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, kiến thức, kinh nghiệm của mình và nội dung chất vấn bám sát những nhóm vấn đề, câu hỏi phải rõ về nội dung, thời gian, địa điểm, diễn biến… để người được chất vấn thuận lợi trong trả lời, giải trình. Đồng thời đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành và cơ quan, tổ chức có liên quan khi trả lời chất vấn cần đi vào trọng tâm câu hỏi, nội dung trả lời rõ ràng, cụ thể.
Tại phiên chất vấn, đại biểu HĐND tỉnh đã đặt nhiều câu hỏi đối với lãnh đạo UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành có liên quan về các nhóm vấn đề như: Công tác quản lý, sử dụng nhà, đất công và triển khai dự án đã giao đất cho nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; tình hình quản lý, sử dụng đất công khu vực cửa khẩu biên giới trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu lao động, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.
Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu các vấn đề chất vấn
3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh gồm các ông: Trần Trí Quang, Huỳnh Minh Tuấn, Nguyễn Phước Thiện và Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Xây dựng; Lao động, Thương binh và Xã hội; Y tế; Ban Quản lý Khu kinh tế đã giải trình, trả lời với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, dám nhìn thẳng vào sự thật, nhất là những hạn chế, khó khăn, vướng mắc còn tồn tại và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Trí Quang trả lời chất vấn về nhóm vấn đề công tác quản lý, sử dụng nhà, đất công và triển khai dự án đã giao đất cho nhà đầu tư
Qua chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng sở, ngành trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn. Tuy nhiên, kết quả thực hiện 4 nhóm vấn đề chất vấn vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Công tác quản lý đất công khu vực cửa khẩu biên giới trên địa bàn tỉnh chưa được chặt chẽ dẫn đến nhiều trường hợp đất bị lấn, chiếm; việc xử lý vi phạm chưa triệt để, còn kéo dài. Công tác ban hành các danh mục dự án kêu gọi đầu tư tại khu vực cửa khẩu biên giới còn chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất. Vốn đầu tư công đã được HĐND tỉnh phân bổ để đầu tư hạ tầng tại một số cửa khẩu biên giới chưa được sử dụng kịp thời phải điều chuyển sang các dự án khác với số vốn lớn.
Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chủ đầu tư vi phạm về thời gian sử dụng đất, không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất bị chậm nhưng chưa được xử lý kịp thời, triệt để. Nhiều cơ sở nhà đất công bán đấu giá nhiều lần nhưng không có người mua. Một số địa phương cấp huyện chưa có phương án sử dụng hiệu quả đối với các cơ sở nhà, đất công đã được Tỉnh giao cho địa phương quản lý.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn trả lời chất vấn về nhóm vấn đề kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài
Công tác tuyên truyền, phổ biến các thông tin liên quan đến doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được phát huy tốt; chưa có chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả đối với người lao động hết thời hạn hợp đồng lao động ở nước ngoài trở về địa phương muốn phát triển sản xuất, kinh doanh.
Tiến độ thực hiện một số dự án chuyển đổi số của ngành y tế vẫn còn chậm. Nhiều cơ sở y tế, trạm y tế bị hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Vẫn còn tình trạng ngộ độc thức ăn đông người xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua. Công tác xử lý rác thải, nước thải, bảo vệ môi trường vẫn chưa thật sự tốt.
Phát biểu kết luận phiên chất vấn, ông Phan Văn Thắng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, với tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, công tâm, khách quan, phiên chất vấn đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình và đạt được yêu cầu đề ra, thu hút rộng rãi sự chú ý và quan tâm của cử tri trong tỉnh. Các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn rất thiết thực, mang tính quan trọng, thời sự, xuất phát từ ý kiến của cử tri, dư luận xã hội và tình hình thực tế về phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lý nhà nước của địa phương.
Ông Phan Văn Thắng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu kết luận phiên chất vấn
Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh cùng thủ trưởng các sở, ngành, địa phương có liên quan thực hiện những nội dung trọng tâm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với các nhóm vấn đề đã chất vấn và trả lời chất vấn. Trong đó, cần đề ra lộ trình, thời gian cụ thể giải quyết dứt điểm các trường hợp lấn, chiếm đất công tại các khu vực cửa khẩu biên giới; khẩn trương ban hành danh mục các dự án mời gọi đầu tư tại các khu vực cửa khẩu biên giới để thu hút đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo việc làm và phát triển kinh tế khu vực biên giới.
Xử lý nghiêm các trường hợp được Nhà nước giao, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư mà vi phạm về thời gian sử dụng đất. Cùng với đó, quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ các thông tin cần thiết của những doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đủ điều kiện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để người có nhu cầu đi lao động lựa chọn.
UBND tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở; đầu tư, hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các Trạm y tế tuyến xã để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân. Không ngừng mở rộng phạm vi cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh thanh toán bảo hiểm y tế ở tuyến cơ sở. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương đạt được tiêu chí về môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2021 - 2025...
Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện các nội dung kiến nghị đến Thường trực HĐND tỉnh vào cuối tháng 6/2025 (trước kỳ họp thường lệ lần thứ 10, HĐND tỉnh khóa X).
Thanh Trúc
Nguồn Đồng Tháp : https://baodongthap.vn/chinh-tri/phien-chat-van-cua-thuong-truc-hoi-dong-nhan-dan-tinh-125808.aspx