Phiên chợ quảng bá sản phẩm vùng cao

Phiên chợ quảng bá sản phẩm vùng cao
2 giờ trướcBài gốc
Đặc sản rừng xuống phố
Chuẩn bị gần 1 tạ gừng gió để mang đến phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu văn hóa vùng đồng bào DTTS và miền núi, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Sơn Trà, ở xã Sơn Trà (Trà Bồng) Hồ Văn Nghĩa chia sẻ, hàm lượng tinh chất dược liệu có trong gừng gió trồng trên núi ở Sơn Trà cao gấp nhiều lần so với gừng bình thường. Vì vậy, từ bao đời nay, đồng bào Cor ở Sơn Trà vẫn luôn gìn giữ, lưu truyền giống cây bản địa quý báu này.
Chị Phan Thị Quyến, chủ hộ kinh doanh Tường Vy, ở xã Ba Thành (Ba Tơ) cùng sản phẩm ớt muối sả rừng. Ảnh: Ý THU
Cuối năm 2022, gừng gió Trà Bồng được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Vùng trồng gừng gió với diện tích 6ha tại xã Sơn Trà là một trong những vùng trồng được Công ty Hoàng Linh Biotech, một doanh nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh chọn hợp tác phát triển vùng nguyên liệu để sản xuất sản phẩm cốm gừng Tây Trà đông trùng hạ thảo, bán khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu.
Chính thức phát triển được vùng trồng đậu phụng đạt tiêu chuẩn VietGAP, với tổng diện tích khoảng 20ha trong vụ đông xuân 2023 - 2024, HTX Nông lâm nghiệp Sơn Linh, ở xã Sơn Linh (Sơn Hà) dự định mang đến phiên chợ lần này hơn 100 lít dầu phụng sạch. “Từ tháng 3 âm lịch đến nay, HTX bán ra thị trường hơn 1.000 lít dầu phụng thương phẩm. Đậu phụng được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP trên đất bãi bồi ven sông Trà Khúc màu mỡ, nhiều phù sa, nên dầu phụng ép ra được thị trường ưa chuộng. Chính thức ra mắt thị trường trong năm nay, dầu phụng của HTX không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn được người tiêu dùng ở Hà Nội, Hải Phòng... chào đón”, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Sơn Linh Nguyễn Tuyên vui mừng chia sẻ.
Đăng ký tham gia phiên chợ, chị Phan Thị Quyến, chủ hộ kinh doanh Tường Vy, ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) dự kiến ra mắt khách hàng hơn 20 mặt hàng, gồm các loại nông sản, đặc sản của núi rừng Ba Tơ là thịt trâu khô, mật ong rừng, gạo lúa rẫy, rau rừng, mè đen, sả rừng tươi và khô... “Phiên chợ là dịp để người dân miền núi quảng bá sản phẩm, từ đó có thêm nhiều khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ. Vì vậy, tôi chọn những sản phẩm đặc trưng nhất, chất lượng nhất để mang đến phiên chợ. Trong đó, sản phẩm thịt trâu khô Tường Vy đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao”, chị Quyến cho biết.
Quảng bá sản phẩm đặc trưng
Phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu văn hóa vùng đồng bào DTTS và miền núi lần này dự kiến có 14 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của người dân, hộ kinh doanh, HTX tại vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh. Phiên chợ trưng bày hàng trăm sản phẩm hàng hóa là nông sản, thực phẩm, thảo dược đặc trưng của các huyện miền núi trong tỉnh, gồm: Gừng gió Trà Bồng, trâu khô Ba Tơ, măng vót Sơn Tây, dầu phụng Sơn Linh, chè xanh Minh Long, ớt xiêm Sơn Hà, mắm cá niên Sơn Hà, khổ qua rừng sấy khô, nấm linh chi thái lát, trà thảo mộc nấm linh chi, mật nhân sấy khô...
Dầu phụng của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Sơn Linh, ở xã Sơn Linh (Sơn Hà) được ép từ đậu phụng trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: MAI LỰC
Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Huỳnh Thị Thanh Nguyệt cho biết, đây là lần đầu tiên Hội Nông dân tỉnh tổ chức phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu văn hóa vùng đồng bào DTTS và miền núi. Phiên chợ được tổ chức nhằm góp phần hỗ trợ các cá nhân, hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp hoạt động tại vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường. Từ đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Đây cũng là dịp để các chủ thể trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và gặp gỡ, hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh.
Ý THU
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/kinh-te/202409/phien-cho-quang-ba-san-pham-vung-cao-9161645/