Philippines cảnh báo bão Kong-rey tiếp tục mạnh lên

Philippines cảnh báo bão Kong-rey tiếp tục mạnh lên
3 giờ trướcBài gốc
Theo bản tin sáng 28-10 của Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGASA), bão Leon - tên quốc tế là Kong-rey - hiện vẫn giữ cấp "bão nhiệt đới" theo phân loại của cơ quan này và giảm tốc trên vùng biển phía Tây Philippines.
Sức gió duy trì ở vùng gần tâm bão là 85 km/giờ (cấp 9 theo thang sức gió Beaufort mở rộng mà Việt Nam sử dụng), giật lên tới 110 km/giờ (cấp 11).
Bản đồ dự báo đường đi của bão Kong-rey của cơ quan khí tượng Philippines - Ảnh: PAGASA
PAGASA cảnh báo trong 24 giờ tới Kong-rey sẽ mạnh lên thành "bão nhiệt đới mạnh" (cấp 10-11).
Tùy thuộc vào mức độ gần của bão Kong-rey trong quá trình di chuyển về phía Tây Bắc, các dải mưa bên ngoài của bão có thể ảnh hưởng đến khu vực cực Bắc đảo chính Luzon.
Vì vậy, PAGASA cảnh báo sẽ có lượng mưa lớn và gió mạnh nguy hiểm cho đất liền ở khu vực này trong các ngày từ 28 đến 30-10, đặc biệt là ở tỉnh Batanes, nơi cơn bão dự kiến di chuyển gần bờ biển trong hai ngày 29 và 30-10.
"Việc đi lại trên biển là nguy hiểm đối với mọi loại tàu hoặc trọng tải. Tất cả thủy thủ phải ở lại cảng hoặc nếu đang trên biển, hãy tìm nơi trú ẩn hoặc bến cảng an toàn càng sớm càng tốt cho đến khi sóng gió dịu đi" - cơ quan này khuyến nghị.
PAGASA cũng cho biết Kong-rey đang di chuyển chậm về phía Tây với tốc độ 10 km/giờ và giữ hướng đi này cho đến chiều 28-10.
Xem xét chuyển động hiện tại không loại trừ khả năng nó tiếp tục di chuyển về phía Tây, nhưng khả năng cao là nó sẽ chuyển hướng Tây Bắc vào ngày 30 đến 31-10.
Vì vậy, PAGASA dự báo Kong-rey sẽ đổ bộ vào đảo Đài Loan (Trung Quốc) rạng sáng 1-11 trước khi chuyển hướng Bắc Đông Bắc và hướng đến biển Hoa Đông.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/philippines-canh-bao-bao-kong-rey-tiep-tuc-manh-len-196241028093059182.htm