Philippines cảnh báo về áp thấp nhiệt đới mới ngoài khơi

Philippines cảnh báo về áp thấp nhiệt đới mới ngoài khơi
3 giờ trướcBài gốc
Theo Cục quản lý Thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGASA), áp thấp nhiệt đới Kristine có thể mạnh lên thành bão nhiệt đới (tương ứng cấp 8-9 theo thang bão Beaufort mở rộng mà Việt Nam sử dụng) vào cuối buổi chiều ngày 21-10.
Cơn bão này có thể đạt cấp "bão nhiệt đới mạnh" (tương ứng cấp 10-11) vào chiều hoặc tối 22-10 và cấp bão (cấp 12-16) vào chiều hoặc tối 24-10.
Áp thấp nhiệt đới Kristine được dự báo có thể mạnh lên thành bão vào cuối buổi chiều nay - Ảnh: PAGASA
"Vì cơn bão nhiệt đới này vẫn còn trên biển Philippines, nên khả năng mạnh thêm là có thể xảy ra, xét đến các điều kiện môi trường thuận lợi như nhiệt độ bề mặt nước biển cao và độ đứt gió thấp" - PAGASA cho biết.
Cơ quan này dự báo Kristine sẽ di chuyển về phía Tây cho đến sáng 22-10. Từ chiều 22-10, bão chuyển hướng sang Tây Tây Bắc rồi Tây Bắc, dự kiến đổ bộ vào phần mỏm Đông Bắc của tỉnh Cagayan phía Bắc Philippines hôm 25-10.
Ngoài ra, PAGASA cũng cảnh báo không loại trừ khả năng Kristine sẽ thay đổi đường đi.
Philippines đã ban hành cảnh báo thời tiết số 2 vào lúc 5 giờ sáng 21-10 (giờ địa phương, tương ứng 4 giờ sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam), dự báo áp thấp nhiệt đới này sẽ gây nguy hiểm cho vùng đất liền, bao gồm lượng mưa lớn.
Tâm của áp thấp nhiệt đới Kristine vào thời điểm đó nằm cách 1.050 km về phía Đông Nam đảo Luzon của Philippines, sức gió mạnh nhất duy trì ở mức 55 km/giờ gần tâm áp thấp và tốc độ gió giật lên tới 70 km/giờ.
Dự báo trong các ngày tiếp theo, Kristine - có thể đã mạnh lên thành bão - sẽ ảnh hưởng đến nhiều khu vực trên đảo Luzon và các đảo nhỏ lân cận.
Các vùng biển quanh đường đi của bão cũng được cảnh báo sẽ có gió và sóng lớn, thuyền cỡ nhỏ được khuyến cáo không ra khơi, trong khi thuyền cỡ vừa trở lên được yêu cầu có biện pháp phòng ngừa và nếu có thể thì tránh di chuyển trong những ngày tiếp theo.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/philippines-canh-bao-ve-ap-thap-nhiet-doi-moi-ngoai-khoi-196241021084506505.htm