Phim của Huỳnh Lập vượt mốc 100 tỉ đồng nhưng còn nhiều tiếc nuối

Phim của Huỳnh Lập vượt mốc 100 tỉ đồng nhưng còn nhiều tiếc nuối
4 giờ trướcBài gốc
Sẽ vượt mốc 200 tỉ đồng
Chỉ trong chưa đầy 1 tháng kể từ ngày mùng 1 Tết (29.1), danh sách "Câu lạc bộ phim Việt trăm tỉ" liên tiếp kết nạp thêm 4 thành vỉen mới. Cái tên mới nhất là Nhà gia tiên của đạo diễn Huỳnh Lập.
Chiếu sớm từ chiều tối ngày 19.2 đến trưa 24.2, tức là sau chưa đầy 5 ngày, bộ phim của đạo diễn Huỳnh Lập đã vượt mốc 100 tỉ đồng và trở thành một trong những bộ phim cán mốc 100 trăm tỉ nhanh nhất lịch sử phim Việt.
Phim có phân cảnh tri ân gia tiên, đề cao giá trị gia đình - Ảnh: Chụp màn hình
Trước đó, phim Mai (Trấn Thành) đạt thành tích này sau 3 ngày chiếu; Lật mặt 7: Một điều ước (Lý Hải) vượt 100 tỉ đồng sau hơn 3 ngày; Nhà bà Nữ (Trấn Thành) và Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (Lý Hải) mất 3,5 ngày; còn Bố già (Trấn Thành) mất 4 ngày chiếu để chạm đến mốc này. Mới đây nhất, bộ phim của Thu Trang Nụ hôn bạc tỷ phải mất gần 10 ngày, còn Đèn âm hồn của Hoàng Nam mất 11 ngày để đạt mốc doanh thu này.
Hiện tại, bộ phim giữ kỷ lục đạt 100 tỉ nhanh nhất lịch sử là Bộ tứ báo thủ (Trấn Thành) khi dịp tết, chỉ cần 2,5 ngày là "hoàn thành nhiệm vụ".
Tốc độ doanh thu của Nhà gia tiên rất ấn tượng. Trung bình phim đạt 22 - 23 tỉ đồng/ngày chiếu trong dịp cuối tuần vừa qua. So sánh với doanh thu của các phim Việt kể trên, thì với tốc độ bán vé hiện tại, phim sẽ sớm chinh phục cột mốc 200 tỉ.
Có thể nói sớm rằng, phim Nhà gia tiên sẽ nhanh chóng lọt vào danh sách top 10 phim Việt ăn khách nhất mọi thời.
Thành tích này đến từ nhiều điều. Thứ nhất từ lâu nay, Huỳnh Lập (giống Trấn Thành và Thu Trang) đã xây dựng được thương hiệu quen và một tệp khán giả trung thành qua các web drama chiếu trên kênh Youtube cá nhân. Thứ hai, sự góp mặt của ca sỹ Phương Mỹ Chi trong vai chính cũng giúp lôi kéo thêm nhiều fan của cô ca sỹ trẻ này ra rạp. Thứ ba, dòng phim ma, phim kinh dị tâm linh (dù tác phẩm này không thuần như thế) đang thắng thế trong thị trường Việt với hàng loạt phim doanh thu cao. Thứ tư, bộ phim Nhà gia tiên khá hấp dẫn với câu chuyện có thông điệp và diễn xuất ổn từ dàn cast. Thứ năm, phim ra rạp khi các phim Việt khác đã hạ nhiệt và các phim ngoại không quá mạnh nên không vấp phải nhiều cạnh tranh. Phim hiện có trung bình 4.200 suất chiếu/ngày trên toàn quốc và đây là con số khá lý tưởng, giúp phim đến với khá giả dễ dàng, thuận tiện hơn.
Vẫn còn điều tiếc nuối
Nhìn trên góc độ doanh thu, đây là một thắng lợi giòn giã. Tuy nhiên, xét ở khía cạnh chất lượng, vẫn còn điều tiếc nuối cho bộ phim này.
Trước hết, như những điều đã được đề cập ở trên về bộ phim, Nhà gia tiên đã có một cái tứ mới mẻ trong điện ảnh Việt (hồn ma còn vương nơi trần thế kết nối với người sống để mong được giúp thực hiện nốt tâm nguyện dương gian). Bộ phim cũng đầy hơi thở thời đại, gần gũi đời sống với nhân vật nữ chính là người sáng tạo nội dung số trên mạng. Phim chọn được bối cảnh khu dinh thự nơi quay cảnh nhà gia tiên rất đẹp, thoáng rộng, kiến trúc phù hơp với câu chuyện trong phim. Các cảnh quay sinh hoạt (cúng giỗ, chợ búa, phục vụ tại quán bánh xèo...) cũng được dựng lên khá chân thật.
Dàn diễn viên từ chính đến phụ gồm Huỳnh Lập, Chí Tâm, Hạnh Thúy, Huỳnh Đông, Đào Anh Tuấn, Trung Dân, Puka, Kiều Linh, Thanh Thức... diễn không quá xuất sắc nhưng đều hài hòa trong tổng thể chung. Đặc biệt, Phương Mỹ Chi trong lần đầu chạm ngõ điện ảnh có màn thể hiện tự nhiên, vừa vặn, ghi điểm.
Huỳnh Lập và Phương Mỹ Chi trong một cảnh quay
Không khí phim trong 80 phút đầu tươi sáng với giọng điệu kể chuyện vui vẻ, tiết tấu nhanh cuốn hút. Một điểm sáng là phim lồng ghép giới thiệu các nét văn hóa, giá trị truyền thống (cúng giỗ gia tiên, tranh kính...) chứng tỏ người làm phim có nghiên cứu, tìm tòi. Phim cũng có phân cảnh quảng bá ẩm thực (quy trình làm bánh xèo) rất khéo léo, duyên dáng, thu hút.
Đáng tiếc, kịch bản đã quá tham lam khi kéo dài phim ở hơn 20 phút đoạn cuối. Với đủ các tình tiết drama câu khách, twist chồng twist lắt léo, vừa làm câu chuyện dông dài vừa làm đứt gãy trong mạch phim và tâm lý nhân vật. Đặc biệt, đoạn kết kéo bộ phim đi xuống khi biến những con người đáng yêu, tốt bụng ở phần trước của phim đột ngột trở thành những kẻ phản diện, đánh mất đi giá trị tình thân đẹp đẽ. Nếu đạo diễn bỏ đi tư duy "câu khách tầm thường", "mua nước mắt" này, bộ phim đã có thể kết thúc rất tròn trịa, mọi vấn đề mọi mâu thuẫn được giải quyết gọn ghẽ ở phút thứ 82 - 85 của bộ phim. Khi ấy, Nhà gia tiên sẽ là một tác phẩm gọn gàng, xinh xắn, sáng sủa và đọng lại dư vị ấm áp hơn nhiều.
Được biết, Nhà gia tiên đã có kế hoạch phát hành ở nước ngoài.
Hoàng Phương Lê
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/phim-cua-huynh-lap-vuot-moc-100-ti-dong-nhung-con-nhieu-tiec-nuoi-229672.html