Sau 5 năm nằm kho, cuối cùng bộ phim Thâm Tiềm do Thành Nghị và Dĩnh Nhi đóng chính cũng đã lên sóng. Thâm Tiềm là bộ phim thuộc thể loại điệp chiến và lấy bối cảnh Trung Quốc trong thời kỳ kháng chiến chống Nhật, đồng thời cũng xoay quanh quá trình trả thù của Vân Hoằng Thâm (Thành Nghị).
Ngay trong ngày đầu lên sóng, rating trung bình của Thâm Tiềm chỉ đạt 0.966%, thấp hơn rất nhiều so với con số khởi động 2.029% của bộ phim Hảo Đoàn Viên chiếu trước đó. Theo trang Sohu, nguyên nhân khiến Thâm Tiềm đạt thành tích như vậy là vì kịch bản và diễn xuất của phim đều nhận về nhiều bình luận tiêu cực.
Thâm Tiềm không được đánh giá cao.
Một bộ phim thần tượng dưới vỏ bọc điệp chiến
Trang Sohu cho biết, vấn đề lớn nhất của Thâm Tiềm chính là kịch bản. Đầu tiên, Thâm Tiềm mang danh nghĩa bộ phim kháng chiến chống Nhật nhưng thực tế lại mang phong cách thần tượng, kịch bản thiếu đi sự nghiêm túc. Thêm vào đó, khả năng sáng tạo của biên kịch có giới hạn khiến Thâm Tiềm không có cốt truyện cụ thể, tình tiết không đủ sức thu hút khán giả và động lực thôi thúc người xem ở lại với phim rất yếu.
Kịch bản là điểm trừ lớn của Thâm Tiềm.
Một ví dụ có thể thấy rõ, đó là nam chính Vân Hoằng Thâm tham gia rất nhiều cuộc chiến nhưng tóc tai không rối, trên mặt không một vết bẩn, tây trang thẳng thớm và giày da bóng lộn. Mà phong cách đặc trưng của phim thần tượng chính là cốt truyện có thể lộn xộn nhưng tạo hình không được lộn xộn.
Không chỉ có Thành Nghị mà nữ chính Dĩnh Nhi (vai Văn Dạ Minh) cũng như vậy. Hình ảnh Văn Dạ Minh tháo giày cao gót chiến đấu với kẻ địch một cách đẹp mắt xong lại đi giày vào và tiếp tục với nhiệm vụ. Rõ ràng, Thâm Tiềm thiếu đi sự logic cần có và chỉ muốn tạo nên cái đẹp giống như một bộ phim thần tượng chứ không phải sự chuẩn chỉnh, nghiêm túc của một dự án chính kịch – điệp chiến như những gì nhà sản xuất quảng bá.
Thâm Tiềm được đánh giá là một bộ phim thần tượng dưới lớp vỏ điệp chiến.
Ngoài ra, điểm yếu của Thâm Tiềm chính là “kể chuyện” quá nhiều. Thay vì dùng các phân cảnh thực tế để thể hiện nội dung, những thứ mà Thâm Tiềm truyền tải đến khán giả chỉ thông qua lời nói của các nhân vật một cách “nhanh gọn lẹ”. Thành ra, Thâm Tiềm trở nên sáo rỗng và gây buồn ngủ khiến khán giả càng xem phim lại càng thấy nản.
Diễn xuất gây tranh cãi
Kịch bản của Thâm Tiềm có rất nhiều lỗi đã đành, ngay cả diễn viên cũng chẳng phải điểm nhấn để “cứu” bộ phim này. Trang Sohu nhận xét, Thành Nghị vẫn mang phong thái của một ngôi sao thần tượng và không hề có khí chất của diễn viên phái thực lực. Trên Douban, nhiều netizen tỏ ra khó chịu vì diễn xuất kém cỏi của Thành Nghị, biểu cảm không đa dạng mà khuôn miệng của anh trông như đang huýt sáo. Thậm chí Thành Nghị còn không thể đọc thoại một cách rõ ràng khiến khán giả chán nản.
Diễn xuất của Thành Nghị khó gánh được các vai diễn có nội tâm phức tạp.
Dĩnh Nhi cũng không khá hơn là bao và cô còn bị khán giả chê là “bình hoa di động”. Vốn đã có nhiều kinh nghiệm tham gia những phim điệp chiến như vậy nhưng diễn xuất của Dĩnh Nhi vẫn chẳng tiến bộ chút nào, gương mặt cô vẫn vô hồn và không có cảm xúc. Không ít người nhận xét, khi Dĩnh Nhi và Thành Nghị cùng chung khung hình đã khiến độ dở tệ tăng lên gấp đôi. Người duy nhất mà khán giả đặt niềm tin là Vương Kính Tùng nhưng đáng tiếc, thời lượng xuất hiện của ông quá ngắn.
Dĩnh Nhi còn khiến người xem thất vọng hơn.
Nhìn chung, Thâm Tiềm tuy mang danh phim chính kịch – điệp chiến nhưng phong cách thì vẫn là một dự án thần tượng điển hình. Dù là kịch bản hay diễn xuất đều không được đầu tư, điều này khiến khán giả mất dần hứng thú khi xem phim. Nếu bộ phim này của Thành Nghị - Dĩnh Nhi không thể có đột phá trong những tập tiếp theo thì chỉ e khó giữ chân được khán giả.
Lục Sa