Vu Chính luôn biết cách làm phim để hợp với thị hiếu của khán giả và đó là lý do khiến anh sản xuất dự án lấy đề tài gia đình Ngũ Phúc Lâm Môn, đồng thời còn cố gắng để cho chiếu ngay đúng dịp Tết nguyên đán năm nay. Nhưng ngay sau khi lên sóng 4 tập đầu tiên, Ngũ Phúc Lâm Môn đã nhận về nhiều bình luận trái chiều và lần này Vu Chính thất bại một cách không ngờ.
Phim mới của Vu Chính là Ngũ Phúc Lâm Môn không được đánh giá cao.
Kịch bản sáo rỗng và thiếu logic
Nội dung của Ngũ Phúc Lâm Môn xoay quanh Lệ phu nhân (Nghê Hồng Khiết) góa chồng đã lâu, một mình nuôi 5 cô con gái trưởng thành và cố gắng để chúng được gả vào những gia đình tốt. Điểm nhấn của Ngũ Phúc Lâm Môn chính là đề tài gia đình ít được khai thác trong phim cổ trang, cộng thêm các tình tiết hài hước rất phù hợp để xem giải trí. Tuy nhiên, kịch bản của Ngũ Phúc Lâm Môn không mượt mà, các tình tiết bị đưa vào rất gượng gạo và còn thiếu logic.
Kịch bản của Ngũ Phúc Lâm Môn bị chê sáo rỗng.
Ví dụ như ngay đoạn đầu tập 1, Lệ phu nhân cùng các tiểu thư lặn lội đường xa đến thăm cô con gái thứ 2 Phúc Huệ (Ngô Tuyên Nghi) đang làm dâu ở phủ họ Phạm nhưng lại bị chặn ở ngoài cửa. Ban đầu, khán giả tưởng cuộc sống của Phúc Huệ khổ sở quá nên không dám gặp mẹ, ai ngờ lý do cũng chỉ xoay quanh việc cô không quản lý được người chồng thích ăn chơi. Trong khi đó, Phúc Huệ vẫn sống tốt, chồng cưng chiều và gia đình chồng chẳng bắt nạt gì cô cả.
Hay như Sài An (Vương Tinh Việt) ngay từ đầu đã được miêu tả là một chàng công tử nhà giàu nhưng thông minh, lịch thiệp và hiểu rõ phải trái đúng sai. Nhưng Sài An lại đá quả bóng về phía những người phụ nữ nhà họ Lệ theo cách bất lịch sự nhất, khác hẳn với hình tượng mà biên kịch xây dựng cho nhân vật này. Có vẻ như biên kịch muốn để Sài An và cô 3 Khang Ninh (Lư Dục Hiểu) bắt đầu chuyện tình theo phong cách “oan gia ngõ hẹp” nhưng cuối cùng nam chính lại bị biến thành kẻ lưu manh với tính nết khó ưa.
Tình tiết sai lệch so với lịch sử
Trang Sohu chỉ ra rằng, Ngũ Phúc Lâm Môn đã có kha khá những tình tiết làm sai lịch sử, chủ yếu về cuộc sống của người dân dưới thời nhà Tống. Ngay trong tập đầu tiên, Lệ phu nhân đưa các con đi khắp nơi, rõ ràng phạm vi hoạt động của người phụ nữ thời nhà Tống không xa đến như vậy. Thời này, phụ nữ gần như chỉ có thể ở trong nhà và bị hạn chế bước chân ra khỏi cửa.
Một số tình tiết trong Ngũ Phúc Lâm Môn có sự sai lệch so với lịch sử.
Ngoài ra, Ngũ Phúc Lâm Môn còn có tình tiết nếu một cô gái mà không có nhiều của hồi môn thì sẽ không thể lấy chồng và điều này là thiếu căn cứ khi so sánh với lịch sử. Ở thời Trung Hoa cổ đại, sẽ không bao giờ xuất hiện chuyện nếu không có nhiều của hồi môn thì các cô gái sẽ khó lấy chồng. Netizen cho rằng nếu Vu Chính đã xây dựng bối cảnh phim vào một triều đại có thật trong lịch sử thì điều anh cần làm là đừng “thần tượng hóa” quá mức và thậm chí coi đó như một yếu tố hài thu hút khán giả.
Diễn xuất không tốt
Một điều khiến khán giả thất vọng khi xem Ngũ Phúc Lâm Môn chính là diễn xuất kém của các diễn viên. Nghê Hồng Khiết có nhiều năm kinh nghiệm nhưng vẫn diễn lố lăng, biểu cảm trong các phân cảnh đều bị khoa trương quá mức. Ngô Tuyên Nghi cũng làm cho người xem tụt mood vì gương mặt đờ đẫn, khuôn miệng khi đọc thoại rất xấu. Ngoài Lưu Tá Ninh ra thì những nàng tiểu thư khác nhà họ Lệ đều bị trừ điểm, kể cả Lư Dục Hiểu, Kha Dĩnh và Hoàng Dương Điền Điềm. Trong dàn diễn viên nam, Vương Tinh Việt giữ phong độ ổn định nhất còn những người khác đều diễn kém và quá lố.
Khán giả ngán ngẩm vì diễn xuất của dàn diễn viên.
So với Mặc Vũ Vân Gian thì chất lượng của Ngũ Phúc Lâm Môn đúng là kém xa và như “một trời một vực”. Có lẽ Vu Chính chỉ hợp sản xuất những bộ phim lắm drama kích thích sự tò mò của khán giả chứ anh khó mà tạo nên được một tác phẩm về gia đình vừa xem giải trí mà vừa chứa đựng ý nghĩa. Vì thế, Vu Chính vẫn nên đi theo vùng an toàn trong cách làm phim thì sẽ tốt hơn.
Lily