Phó Chủ tịch EC: 'Tôi sẽ rời Việt Nam với những đánh giá tích cực'

Phó Chủ tịch EC: 'Tôi sẽ rời Việt Nam với những đánh giá tích cực'
4 giờ trướcBài gốc
Ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch EC, có chuyến công tác tới Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 23-10-2024. Chuyến công tác của Phó Chủ tịch Margaritis Schinas có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh EU và Việt Nam bắt đầu khởi động quá trình nâng cấp quan hệ Việt Nam - EU.
Phái đoàn EU tại Việt Nam gặp gỡ báo chí nhân chuyến công tác tới Việt Nam của Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas
Phó Chủ tịch EC đánh giá Việt Nam là đối tác có vai trò đặc biệt của EU. Việt Nam là đối tác quan trọng, tin cậy, trụ cột cốt lõi trong quan hệ đối tác của EU.
Quan hệ hợp tác EU - Việt Nam là hình mẫu, câu chuyện thành công và Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Đây là thời điểm để thắt chặt, thúc đẩy hơn quan hệ hợp tác giữa hai phía.
Theo đó, "kỳ vọng EU-Việt Nam sớm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện" - ông Margaritis Schinas bày tỏ.
Phó Chủ tịch EC cho biết EU tiếp tục đầu tư vào Việt Nam ở các lĩnh vực như tăng trưởng xanh; triển khai một số sáng kiến về ứng phó biến đổi khí hậu, giáo dục… "EU sẽ hành động, không chỉ mong muốn hợp tác một lần đến và đi mà sẽ ở lại lâu dài, hợp tác song hành với Việt Nam" - Phó Chủ tịch EC nêu rõ.
Về thời điểm Việt Nam và EU xem xét nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, EU đang lên kế hoạch cho kế hoạch chuyến thăm chính thức của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đến thăm Việt Nam vào năm 2025. Năm 2025 cũng là năm đánh dấu dấu mốc quan trọng, kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - EU.
"Ngày mai, tôi sẽ rời Việt Nam với những đánh giá tích cực qua trao đổi giữa chúng tôi với các đầu mối trong Chính phủ Việt Nam, từ đó tạo triển vọng nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam - EU" - Phó Chủ tịch EC chia sẻ.
Thanh tra EC sẽ xem xét, lên kế hoạch sang Việt Nam kiểm tra gỡ "thẻ vàng" IUU
Trả lời Báo Người Lao Động về thời điểm đoàn EC sang kiểm tra xem xét gỡ "thẻ vàng" IUU cho thủy sản Việt Nam, Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier thông tin hiện nay, Bộ NN-PTNT dự kiến báo cáo tiến độ triển khai khuyến nghị của EC về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU).
Sau đó, các thanh tra của EC nghiên cứu báo cáo này của Việt Nam, nếu thấy tiến độ triển khai đáng quan tâm. EC lên kế hoạch sang thăm và kiểm tra trực tiếp tại Việt Nam trong năm nay.
Đại sứ EU tại Việt Nam nhấn mạnh Thanh tra EC sang Việt Nam là khi thấy được những vấn đề tích cực của ngành thủy sản trong việc chống khai thác IUU.
Trong khi đó, ông Margaritis Schinas cho biết EC đã nhìn thấy những bước cải thiện, điều chỉnh thay đổi hệ thống pháp lý của Việt Nam, vấn đề còn lại là giám sát thực thi, có chế tài xử lý ngăn chặn việc khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin, ảnh: Lê Thúy
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/pho-chu-tich-ec-toi-se-roi-viet-nam-voi-nhung-danh-gia-tich-cuc-196241022193121107.htm