Phó Chủ tịch QH: Có tình trạng khám bệnh BHYT nhiều lần để lấy thuốc về bán

Phó Chủ tịch QH: Có tình trạng khám bệnh BHYT nhiều lần để lấy thuốc về bán
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 25-9, tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhất trí với việc bổ sung một số đối tượng cần được Nhà nước hỗ trợ để tăng bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp sáng 25-9
Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo là Bộ Y tế, các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát để đảm bảo công bằng, không bỏ sót đối tượng, không ai bị giảm hay mất quyền lợi khi tham gia BHYT so với hiện tại.
Theo Chủ tịch Quốc hội, việc sửa đổi Luật cần làm sao để chính sách BHYT hướng tới khi mua BHYT, bệnh nhân có thể khám chữa bệnh trên toàn quốc, khi đến tỉnh nào, huyện nào có thẻ bảo hiểm y tế đều được khám chữa bệnh, được thanh toán.
Qua đợt bão lũ vừa qua, khi ảnh hưởng đến 26 tỉnh, thành phố phía Bắc, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đời sống người dân rất khó khăn. Vì vậy, khám và điều trị bệnh cho nhân dân là việc thường xuyên nhưng cũng cần quan tâm đặc biệt ở các vùng khó khăn, nhất là trong bối cảnh như hiện nay.
Về chính sách mở rộng quyền lợi của người tham gia BHYT, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ quy định nhân văn nhưng cần xem xét, cân nhắc để đảm bảo tính khả thi, phổ quát, công bằng và khả năng cân đối quỹ BHYT, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng phải giữ gìn vấn đề y đức trong ngành y tế, đảm bảo việc khám bệnh giữa dịch vụ và BHYT có sự công bằng, không phân biệt đối xử. Vì thế, khi sửa đổi Luật, cần căn cứ vào nguyên nhân của vấn đề để giải quyết căn cơ.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định góp ý vào dự thảo Luật
Góp ý vào dự án Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng đẩy mạnh chuyển đổi số là rất cần thiết để tăng cường công tác quản lý đối với BHYT.
"Chăm sóc cho người dân, người bệnh nhưng không để những người có tư tưởng tiêu cực, lợi dụng chính sách. Có những người 6 tháng đi khám bệnh hàng chục lần để hưởng BHYT, lấy thuốc về không uống mà để bán" - ông Nguyễn Khắc Định nêu rõ và cho rằng nếu chuyển đổi số thì sẽ ngăn chặn được tình trạng lạm dụng, trục lợi BHYT.
Liên quan đến tình trạng trục lợi BHYT, ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cho biết cơ quan này đã có cảnh báo đến các cơ sở khám chữa bệnh và phối hợp để kiểm tra, rà soát.
Ông Mạnh nêu rõ có tình trạng trục lợi BHYT, trong đó có tình trạng cơ sở khám chữa bệnh "bắt tay" với người bệnh, người bệnh lấy thuốc để đi bán. Tuy nhiên, sau các cảnh báo, áp dụng chuyển đổi số và kiểm tra thực tế, tình trạng này đã hạn chế đi rất nhiều.
Minh Chiến
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/pho-chu-tich-qh-co-tinh-trang-kham-benh-bhyt-nhieu-lan-de-lay-thuoc-ve-ban-196240925112323405.htm