Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh làm việc với Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh làm việc với Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản
2 giờ trướcBài gốc
Đoàn công tác Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam do ông Matsuo Tomoyuki, Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn.
Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh; các thành viên đoàn công tác Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản – Việt Nam.
Quang cảnh buổi làm việc.
Từ năm 2013 đến nay, cây tam giác mạch được đưa vào trồng tại các huyện Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà và thị xã Sa Pa. Tuy nhiên, với đặc thù về điều kiện đất đai, khí hậu, hiện nay, cây tam giác mạch chỉ được duy trì trồng rải rác tại huyện Si Ma Cai và Bắc Hà.
Tổng diện tích có thể bố trí trồng cây tam giác mạch phục vụ phát triển nông trại tam giác mạch tại tỉnh Lào Cai là gần 10.000 ha, trong đó: thành phố Lào Cai 200 ha, thị xã Sa Pa 3.900 ha, Bát Xát 3.980 ha, Bảo Thắng 40 ha, Mường Khương 40 ha, Si Ma Cai 500 ha, Bắc Hà 300 ha, Văn Bàn 300 ha.
Ông Matsuo Tomoyuki phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Matsuo Tomoyuki, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam cho biết, Đoàn đã đi khảo sát 3 địa điểm có thể đầu tư, xây dựng nhà máy tại thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng và huyện Bảo Yên. Đây là những vị trí thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa từ Lào Cai đến cảng Hải Phòng bằng đường cao tốc, đường sắt, đường hàng không.
Thực hiện dự án, Hiệp hội sẽ chi trả tất cả chi phí, thu gom hạt, bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Nếu dự án đi vào hoạt động, thời điểm bắt đầu trồng tam giác mạch sẽ là tháng 11/2024 và được trồng thử nghiệm tại 1 số địa phương với diện tích nhỏ, sau đó nhân rộng khi thấy rõ hiệu quả mô hình.
Lãnh đạo các địa phương tham gia thảo luận tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương trong tỉnh tham gia thảo luận để làm rõ hơn các nội dung về cơ chế vận hành dự án, việc bố trí xây dựng nhà máy, tạo sinh kế cho người dân…
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Ngoại vụ trao đổi với Hiệp hội về các nội dung liên quan đến dự án mà các địa phương quan tâm. Các địa phương triển khai đến người dân những nội dung, để dự án sớm được triển khai tại tỉnh Lào Cai.
Trong thời gian chưa hoàn thiện nhà máy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ bố trí sử dụng kho chứa sản phẩm của trung tâm giống ở các huyện để dự án làm kho chứa hạt tam giác mạch sau khi thu hoạch.
Tô Dung
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/pho-chu-tich-thuong-truc-ubnd-tinh-hoang-quoc-khanh-lam-viec-voi-hiep-hoi-am-thuc-nhat-ban-post391348.html