Phó Chủ tịch TP Cần Thơ: Giải ngân đầu tư công không hết là có lỗi với người dân

Phó Chủ tịch TP Cần Thơ: Giải ngân đầu tư công không hết là có lỗi với người dân
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 28-10, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ đã họp với một số sở, ngành và quận, huyện liên quan về tình hình giải ngân vốn đầu tư công của các địa phương và dự án đầu tư xây dựng thuộc lĩnh vực phụ trách.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển chủ trì cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công các dự án do ông theo dõi. Ảnh: NHẪN NAM
Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP Cần Thơ cho biết, theo quyết định phân công, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển theo dõi 23 dự án thuộc sáu chủ đầu tư do cấp TP quản lý và bốn quận, huyện (Ninh Kiều, Cái Răng, Thới Lai, Phong Điền) cùng hai công trình dự án do quận Bình Thủy quản lý đầu tư, với tổng vốn năm 2024 là hơn 3.435 tỉ đồng. Giá trị giải ngân đến ngày 22-10 là hơn 2.256 tỉ đồng, đạt 65,67% kế hoạch, cao hơn tỉ lệ bình quân của TP (55,16%).
Theo ông Hải, dựa trên đề xuất điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024, đối với các dự án do Phó Chủ tịch Dương Tấn Hiển theo dõi, đề xuất điều chỉnh, bổ sung 21 dự án với tổng số vốn điều chỉnh là hơn 41 tỉ đồng.
Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND TP Cần Thơ trình HĐND TP quyết nghị về việc điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đối với các dự án nêu trên. Các chủ đầu tư cam kết sẽ thực hiện giải ngân đạt trên 95% sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh kế hoạch vốn giao theo đề xuất.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển đề nghị các sở, ngành và quận, huyện phải xác định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: NHẪN NAM
Theo ông Hiển, đầu tư công sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và từ đầu tư công sẽ thu hút các dự án đầu tư, nguồn vốn đầu tư xã hội tăng lên.
“Đường xá, trường học, bệnh viện chúng ta còn thiếu lắm nhưng nguồn vốn chỉ có 8 tỉ, thật sự chưa đáp ứng gì đâu, nhưng mà chúng ta cũng không giải ngân hết thì chúng ta có lỗi với người dân, có lỗi với xã hội” – Phó Chủ tịch TP Cần Thơ lưu ý và đề nghị làm sao phải thúc đẩy công tác giải ngân đầu tư công đúng theo quy định pháp luật.
Đánh giá về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của các quận, huyện, ông Hiển tỏ ra lo lắng về tiến độ giải ngân của quận Cái Răng, khả năng đạt trên 95% của địa phương này rất khó.
Từ đó, Phó Chủ tịch Dương TP Cần Thơ đề nghị các chủ đầu tư cần có giải pháp tích cực hơn, cần đi sâu vào từng dự án để tháo gỡ khó khăn và gợi ý các giải pháp căn cơ…
Đối với các dự án cụ thể, như dự án đường Vành đai phía Tây, ông đề nghị phải giải quyết dứt điểm một trường hợp ở quận Bình Thủy trong tuần này; 3 hộ dân trên quận Ô Môn cũng phải giải quyết dứt điểm trong tháng 11.
Đối với các dự án (trường học, trạm trung chuyển rác, khu tái định cư) của quận Bình Thủy vướng về giải phóng mặt bằng thì địa phương cần phải có giải pháp để người dân hiểu và đồng thuận với dự án. Đồng thời quận tính toán lại tiến độ và phân vốn các dự án, gởi báo cáo về văn phòng ủy ban theo dõi thêm.
“Riêng Cái Răng tôi rất lo. Trước mắt quận tập trung phê duyệt ngay kế hoạch để khởi công sớm, lựa chọn nhà thầu… Quận cần báo cáo cụ thể chi tiết kết quả thực hiện, bố trí các dự án, số vốn, khả năng giải ngân trong tháng 11, 12 để Sở KH&ĐT và Văn phòng ủy ban theo dõi” – ông Hiển đề nghị.
NHẪN NAM
Nguồn PLO : https://plo.vn/pho-chu-tich-tp-can-tho-giai-ngan-dau-tu-cong-khong-het-la-co-loi-voi-nguoi-dan-post817149.html