Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch kiểm tra hiện trạng hoạt động một số mỏ khoáng sản trên địa bàn Thành phố

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch kiểm tra hiện trạng hoạt động một số mỏ khoáng sản trên địa bàn Thành phố
2 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch kiểm tra thực tế hoạt động khoáng sản tại mỏ cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường Cải Chắp của Công ty cổ phần Khoáng sản Hợp Lợi Cao Bằng.
Đoàn kiểm tra thực tế hiện trạng mỏ sắt Boong Quang, xã Chu Trinh của Công ty cổ phần Khoáng sản xây dựng 30 - 4. Theo đó, Mỏ sắt Boong Quang có diện tích 22,4 ha, công suất 74.000 m3/năm, đã hết hạn khai thác từ năm 2016. Trong quá trình đóng cửa mỏ, cần thực hiện một số nội dung liên quan đến khối lượng quặng tồn tại mỏ theo kết luận Thanh tra, dẫn đến kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm. Về nghĩa vụ tài chính, Công ty đã nộp tiền vào ngân sách Nhà nước thông qua cơ quan thuế. Đơn vị kiến nghị tỉnh bổ sung một số hạng mục để thực hiện đóng cửa mỏ và cho phép hoàn thổ phần quặng còn lại không đủ chất lượng quặng sắt.
Kiểm tra hiện trạng về việc xin tận dụng khai thác khoáng sản đi kèm (đất, sỏi thải) tại mỏ cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường Cải Chắp, xã Lê Chung (Hòa An) và các phường: Hòa Chung, Sông Hiến của Công ty cổ phần Khoáng sản Hợp Lợi Cao Bằng và mỏ Kéo Thin - Khau Cải, phường Đề Thám của Công ty TNHH Hoàng Ngọc.
Công ty TNHH Hoàng Ngọc kiến nghị được khai thác khoáng sản đi kèm để làm đất đắp san lấp với khối lượng 150.000 m3, thời gian thu hồi đến tháng 10/2025 theo thời hạn của giấy phép khai thác khoáng sản.
Công ty cổ phần Khoáng sản Hợp Lợi Cao Bằng đề xuất sử dụng khối lượng đất bóc phủ và bùn thải tại mỏ cát, sỏi Cải Chắp để tận thu làm vật liệu san lấp, cung cấp cho các công trình xây dựng trên địa bàn Thành phố và các địa phương lân cận.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch phát biểu tại buổi làm việc.
Sau khi kiểm tra thực địa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch chủ trì cuộc làm việc với các sở, ngành để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn đất đắp phục vụ các công trình, dự án.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch nhấn mạnh việc đề xuất được khai thác khoáng sản đi kèm tại một số mỏ cát, sỏi để làm vật liệu san lấp là phù hợp với quy định của pháp luật về khoáng sản, giúp tháo gỡ nút thắt về nguồn vật liệu đất đắp phục vụ cho thi công các dự án. Với phương châm giải quyết là phải tiếp cận tổng thể các nguồn vật liệu phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy định của pháp luật.
Đề nghị các sở, ngành căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp lập hồ sơ thông báo khai thác khoáng sản đi kèm theo quy định hiện hành và hoàn thiện toàn bộ thủ tục trong tháng 10, đảm bảo lợi ích hài hòa; tăng cường kiểm soát kê khai thuế. Chú trọng bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn tuyệt đối các hồ đập, các mỏ; khai thác đúng theo thiết kế. Quan tâm công tác quản lý chất lượng đất đắp trước khi đưa vào công trình. Đồng thời, có biện pháp kiểm soát, không để nâng giá, ép giá trong việc cung cấp nguồn vật liệu san lấp. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước và các đơn vị thi công, góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai các công trình dự án và kết quả giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố và tỉnh
Hoài An
Nguồn Cao Bằng : https://baocaobang.vn/pho-chu-tich-ubnd-tinh-hoang-van-thach-kiem-tra-hien-trang-hoat-dong-mot-so-mo-khoang-san-tren-dia-b-3172747.html