Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Việc điều chỉnh bảng giá đất là phù hợp với thực tế

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Việc điều chỉnh bảng giá đất là phù hợp với thực tế
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 22/10, UBND TP.HCM tổ chức Họp báo công bố Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND ngày 21/10/2024 của UBND TP về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 quy định về bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM. Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường chủ trì, tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan.
Điều chỉnh bảng giá đất là rất cần thiết
Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, việc xây dựng bảng giá đất tại Quyết định 02 bị giới hạn bởi các quy định về khung giá đất tại Điểm 6, Phụ lục 9 của Nghị định 96 ngày 19/12/2019 của Chính phủ.
Cụ thể, về đơn giá đất của bảng giá đất cho khu vực đô thị đặc biệt chỉ là 162 triệu đồng/m2 nên bảng giá đất của TP.HCM theo Luật Đất đai năm 2013 không còn phù hợp.
“Bảng giá đất của TP theo Luật Đất đai 2013 trong nhiều năm gần đây không còn phù hợp và không phản ánh đúng tình hình thực tế tại địa phương. Từ các lý do nêu trên, UBND TP.HCM nhận thấy cần thiết xem xét quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại TP.HCM”, ông Cường cho biết.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu
Theo Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Toàn Thắng, bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 sẽ là căn cứ để áp dụng cho 12 trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 111 và khoản 1 điều 159.
Lợi ích của Bảng giá đất sau điều chỉnh tập trung ở các nội dung như các khoản lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, bao gồm các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là hộ gia đình, cá nhân được công khai minh bạch và công bằng.
Các khoản xử phạt hành vi vi phạm về đất đai thay đổi theo hướng tăng, góp phần răn đe và làm giảm các hành vi phạm pháp, góp phần làm trong sạch và phát triển thị trường bất động sản lành mạnh.
Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, việc xác minh giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được thực hiện nhanh hơn và tạo điều kiện cải thiện việc tiếp cận đất đai của các cá nhân, tổ chức có yêu cầu.
Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng phát biểu
Đối với người có đất thu hồi, việc xác định giá tái định cư sẽ công khai, minh bạch và nhanh hơn so với trước đây, đảm bảo công bằng trong giá thu hồi đất và giá bán nền tái định cư.
“Bên cạnh các tác động có tính tích cực, việc điều chỉnh bảng giá đất có tác động đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của một số người dân trên địa bàn TP. Để giải quyết nội dung tác động nêu trên, theo quy định về miễn giảm tiền sử dụng đất được quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai 2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xây dựng và tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định về miễn, giảm, tới đây sẽ gửi đến các tỉnh, thành phố góp ý”, ông Nguyễn Toàn Thắng nói.
TP triển khai thận trọng thấu đáo
Tại buổi họp báo, các cơ quan truyền thông quan tâm đến một số vấn đề như tác động của việc điều chỉnh bảng giá đất, việc đảm bảo quyền lợi của người dân, thời gian áp dụng và những tác động liên quan khi chính thức áp dụng bảng giá đất mới...
Trả lời các vấn đề trên, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Toàn Thắng và đại diện Sở Tài chính cho biết, các quyết định của TP đều hướng đến lợi ích của người dân. Việc áp dụng bảng giá đất giúp người dân tiếp cận nhanh hơn, thuận lợi hơn trong giải phóng mặt bằng; qua đó sẽ tạo “hiệu ứng dây chuyền”, giúp việc giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM nhanh hơn.
Quang cảnh buổi họp báo
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết thêm, việc điều chỉnh bảng giá đất là nội dung quan trọng và nhạy cảm, tác động đến nhiều tổ chức, cá nhân. Tinh thần bảng giá đất TP là từng bước tiếp cận giá thị trường, tránh ách tắc đến quá trình giải quyết hồ sơ…
Theo bảng giá đất mới mà TP vừa công bố, giá đất ở cao nhất là 3 tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi với 687,2 triệu đồng/m². Trước đây giá đất 3 tại tuyến đường này theo Quyết định 02/2020 là 162 triệu đồng/m2 x hệ số K = 3,5 là 567 triệu đồng/m2. So với giá đất cũ thì giá mới tăng 120 triệu đồng/m2 (khoảng 21%). Trong khi đó, thấp nhất là giá đất tại Khu dân cư Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ) với 2,3 triệu đồng/m2.
Theo đánh giá hiện nay, bảng giá đất phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Việc triển khai của TP.HCM hết sức thận trọng, hạn chế ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người dân.
UBND TP.HCM cho biết bảng giá đất sẽ tạo hiệu ứng tích cực (ảnh: Hà An)
Thời gian tới, ông Bùi Xuân Cường cũng đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, công khai minh bạch, cụ thể, thấu đáo, đảm bảo sự ổn định và phát triển của TP; tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.
Ông Bùi Xuân Cường cũng cho biết, UBND TP sẽ tiếp tục tiếp nhận các thông tin phản hồi về các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai; tiếp tục phát huy, đưa chính sách này vào cuộc sống nhanh hơn.
Hà Khánh-CTV Ngọc Anh/VOV-TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/pho-chu-tich-ubnd-tphcm-viec-dieu-chinh-bang-gia-dat-la-phu-hop-voi-thuc-te-post1130124.vov