Phó Giám đốc Công an TP.HCM nói về thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Phó Giám đốc Công an TP.HCM nói về thủ đoạn lừa đảo qua mạng
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 14-10, tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM với UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội, việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, đã thông tin về tình hình tội phạm công nghệ cao.
Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TP.HCM nói về thủ đoạn lừa đảo qua mạng. Ảnh: HỒNG THẮM
Theo Đại tá Nguyễn Đình Dương, thời gian qua, tội phạm sử dụng công nghệ cao và lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng chiếm tỉ lệ cao, diễn biến hết sức phức tạp. Việc này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn là vấn nạn của nhiều nước trên thế giới.
Ông cho biết các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức thủ đoạn. Trong đó có hai thủ đoạn chính là tạo tâm lý lo sợ, khống chế tâm lý nạn nhân; đồng thời dẫn dụ trong việc tạo lợi nhuận cho nạn nhân để đánh vào tâm lý lòng tham.
Thời gian qua, Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể. Công an TP đã thành lập tổ phản ứng nhanh, phối hợp với các ngân hàng, nhà mạng để khi phát hiện vụ việc có thể chặn ngay dòng tiền chuyển khoản.
Bởi, khi số tiền chuyển vào tài khoản của đối tượng này sẽ được phân chia vào các tài khoản nhỏ và dòng tiền sẽ đến nước ngoài.
Đại tá Dương cũng cho biết Công an TP còn xác minh các tài khoản IP để đấu tranh làm rõ; tuyên truyền đến người dân các phương thức lừa đảo.
“Nếu nạn nhân lỡ chuyển khoản thì phải cung cấp thông tin, báo tin tố giác ngay cho lực lượng công an để ngăn chặn dòng tiền của đối tượng” - Đại tá Dương nói.
Theo Phó Giám đốc Công an TP.HCM, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ KH&ĐT, ngân hàng để chấn chỉnh tình trạng sim rác, công ty “ma”, tài khoản ngân hàng rác, pháp nhân công ty…
Bộ Công an cũng xây dựng cơ chế hợp tác quốc tế đối với các nước interpol bởi “đại bản doanh” của các vụ lừa đảo này thường đặt ở nước ngoài và tiền chuyển ra nước ngoài.
Đồng thời, phối hợp với cảnh sát interpol để nhanh chóng trao đổi thông tin, ngăn chặn, dẫn độ; trao đổi với các nước để cấm và truy xét, đẩy mạnh quét các “đại bản doanh” của đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Trước đó, tại buổi làm việc, ĐBQH Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Quận ủy Phú Nhuận, nhìn nhận tỉ lệ tội phạm mạng và các hành vi ứng dụng công nghệ thông tin để lừa đảo ngày càng gia tăng.
Bà cho biết trên địa bàn quận Tân Phú, việc xử lý các vụ việc liên quan đến loại tội phạm này hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là tình trạng người dân phản ánh ngày càng nhiều về các vụ lừa đảo liên quan đến việc giả danh shipper.
Theo ĐB Phương, tại kỳ họp QH sắp tới sẽ có nhiều luật được đề xuất, như Luật Dữ liệu và Luật Quảng cáo. Do đó, cần có cơ chế và giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề phức tạp này, bởi tình trạng này luôn được đề cập với tính chất ngày càng nghiêm trọng.
LÊ THOA
HỒNG THẮM
Nguồn PLO : https://plo.vn/pho-giam-doc-cong-an-tphcm-noi-ve-thu-doan-lua-dao-qua-mang-post814865.html