Phố Núi di dời khẩn cấp 2 hộ dân với 9 người ngay trong đêm

Phố Núi di dời khẩn cấp 2 hộ dân với 9 người ngay trong đêm
2 giờ trướcBài gốc
Cụ thể, vào lúc 18h45’ ngày 22/9, tại vị trí số nhà 58/6 và 58/8 đường Phạm Văn Đồng, tổ dân phố 2, phường Hoa Lư, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai xảy ra vụ sạt lở đất với chiều cao sạt trượt khoảng 4m, chiều dài khoảng 50m.
Sạt lở đất tại phường Hoa Lư, TP Pleiku.
Sau khi nhận tin báo, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các lực lượng phong tỏa hiện trường, cảnh báo khu vực có nguy cơ sạt lở. Đồng thời, lập biên bản và yêu cầu 2 hộ dân (9 nhân khẩu) gần vị trí sạt lở đất tạm thời di dời ra khỏi phạm vi sạt lở ngay trong đêm.
Tại hiện trường, đất đá và cây cối đã tràn ra nửa đường đi. Vị trí sạt lở là kè chống sạt được người dân xây dựng đã lâu. Những ngày qua, trên địa bàn có mưa lớn nên đất đã ngậm đầy nước thành bùn nhão, làm sập kè chắn và kéo theo bùn đất, cây cối tràn xuống đường đi.
Hiện tại, chính quyền địa phương đã tiến hành giăng dây cảnh báo ở vị trí sạt lở đất. Tuy nhiên, đây là con đường dẫn vào khu dân cư của nhiều hộ dân tại tổ dân phố 2, phường Hoa Lư nên lưu lượng người và phương tiện di chuyển qua đây là khá lớn.
Trước tình trạng sạt lở trên địa bàn, ngay trong sáng 23/9, Đoàn liên ngành của UBND phường Hoa Lư và UBND TP Pleiku đã tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng tại khu vực này.
Tại đây, ông Đỗ Việt Hưng - Chủ tịch UBND TP Pleiku đề nghị các ngành liên quan phối hợp với chính quyền địa phương và người dân khắc phục tình hình; xử lý các khu vực lân cận có nguy cơ sạt lở nhằm tránh tình trạng sạt lở diện rộng.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Pleiku cũng yêu cầu phường Hoa Lư khẩn trương tổng hợp, đánh giá mức độ sạt lở và đề xuất phương án, kinh phí thực hiện gia cố, khắc phục điểm sạt lở nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và giao thông đi lại cho người dân.
Đến chiều cùng ngày, UBND phường Hoa Lư đã tổng hợp và báo cáo xác định: Tại vị trí số nhà 58/22 và dọc tuyến hẻm 58 đường Phạm Văn Đồng xuống khu vực 32 hộ dân đang sinh sống phía dưới có 3 vị trí nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa và trong thời gian đến.
Chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân di dời đến nơi an toàn.
UBND phường Hoa Lư đã thông tin cảnh báo đến các hộ dân trong khu vực và làm việc với các hộ dân tại các vị trí có nguy cơ sạt lở để có giải pháp trong thời gian đến. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền các hộ dân tại vị trí nguy cơ sạt lở cao di dời ra khỏi khu vực này để đảm bảo an toàn.
Trên cơ sở rà soát, UBND phường Hoa Lư đề nghị UBND TP Pleiku chỉ đạo các cơ quan chuyên môn gồm: Phòng Quản lý đô thị, phòng Tài chính - Kế hoạch, phòng Kinh tế xem xét, tham mưu chủ trương và bố trí nguồn kinh phí để đầu tư các hạng mục công trình xây dựng kè bê tông chống sạt lở tại các vị trí có nguy cơ sạt lở nói trên nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Tiến Giang - Phó Chủ tịch UBND phường Hoa Lư thông tin: Vụ sạt lở đất trên địa bàn không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, địa phương đã tiến hành rà soát và đề xuất thành phố triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân. Trong chiều cùng ngày, địa phương cũng đã làm việc, tuyên truyền, vận động các hộ dân tại các vị trí có nguy cơ sạt lở cao di dời đến nơi an toàn.
Theo dự báo, trong đêm 23 và ngày 24/9, trên địa bàn TP Pleiku, tỉnh Gia Lai tiếp tục có mưa. Do đó, người dân cần đề phòng, cảnh giác và chủ động các biện pháp ứng phó khi có mưa lớn, tránh các thiệt hại do ngập lụt, sạt lở đất gây ra.
Chí Hào
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/doi-song/pho-nui-di-doi-khan-cap-2-ho-dan-voi-9-nguoi-ngay-trong-dem-i744943/