Phó Thống đốc NHNN: Tránh tình trạng vay ưu đãi 'chỉ thấy trên tivi'

Phó Thống đốc NHNN: Tránh tình trạng vay ưu đãi 'chỉ thấy trên tivi'
9 giờ trướcBài gốc
Ngày 20/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức hội nghị triển khai giải pháp tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Toàn cảnh Hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước tính sơ bộ trên 50 nghìn tỷ đồng, dự báo có thể làm tốc độ tăng trưởng GDP cả năm giảm khoảng 0,15% so với kịch bản tăng trưởng đạt 6,8-7%.
Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quan tâm, chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo đã vào cuộc quyết liệt để ứng phó, khắc phục hậu quả do bão gây ra. Về phía NHNN, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, ngay lập tức ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, chủ động thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ… phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.
Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN Hà Thu Giang cho biết, qua tổng hợp sơ bộ đến ngày 17/9/2024 từ các TCTD và 26 chi nhánh NHNN tại các địa bàn bị thiệt hại do bão số 3, có khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng. Dự kiến số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các TCTD và NHNN chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu.
Ngay sau bão, ngày 9/9, NHNN đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn và vận dụng tất cả các cơ chế chính sách hiện nay đang có để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định hiện hành để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão. Đồng thời, để nắm bắt thực tế tình hình thiệt hại sau bão, lãnh đạo NHNN cũng đã đi khảo sát, nắm bắt tình hình và triển khai công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng.
Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, cùng với sự chủ động của mình, thời gian qua, các ngân hàng cũng “kích hoạt” mọi cơ chế chính sách theo quy định pháp luật để hỗ trợ khách hàng.
Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Việt Cường cho biết, theo thống kê tại 39 chi nhánh, dư nợ bị ảnh hưởng do bão số 3 lên tới 105 nghìn tỷ đồng chiếm 7% dư nợ, trong đó 12,9 nghìn tỷ đồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau khi rà soát, Vietcombank cũng đưa ra chính sách giảm lãi suất cho vay 0,5%/năm đối với các khoản vay hiện hữu và vay mới của khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp do bão. Theo ước tính của ngân hàng có khoảng 130 khách hàng được hưởng hỗ trợ với số tiền 22 nghìn tỷ đồng.
Tương tự, Agribank đã chỉ đạo toàn hệ thống, đặc biệt tại chi nhánh trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng do bão triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay theo mức độ thiệt hại, tiếp tục cho vay mới... Cụ thể, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, ngân hàng giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6/9 đến 31/12/2024.
Ở khối NHTMCP cũng đã phản ứng rất nhanh đưa ra các chương trình tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất cho vay. Đơn cử, HDBank triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô 10 nghìn tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão với lãi suất cho vay giảm tối đa 2%/năm...
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú ghi nhận nhiều ngân hàng đã nhanh chóng áp dụng các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng như giảm lãi suất cho vay, tăng quy mô gói hỗ trợ... Một số ngân hàng chấp nhận giảm lợi nhuận để hỗ trợ tối đa tiền lãi cho khách hàng.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị
Mỗi nhà băng phải chủ động tìm đến khách hàng, theo tinh thần “Đã nói là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện”, tránh câu chuyện “muốn vay lãi suất thấp thì lên tivi”, phải thực hiện đồng bộ từ hội sở chính cho đến các chi nhánh. Phó Thống đốc cũng đề nghị các ngân hàng thực hiện chính sách công khai minh bạch, không để tình trạng trục lợi chính sách.
Trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” luôn đồng hành với khách hàng, Phó Thống đốc đề nghị các ngân hàng tập trung đánh giá phân tích đối tượng thiệt hại để từ đó có chính sách kịp thời. Trước mắt là các khoản nợ gốc, lãi đến hạn tạm giãn, hoãn cho khách hàng. Tiếp đến bằng nguồn lực của mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất hỗ trợ giảm lãi suất cả khoản nợ mới và hiện hữu. Bên cạnh đó, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành… “Trong quá trình tổ chức triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN hay của chính các TCTD đều phải minh bạch, tuyệt đối không lợi dụng chính sách”, Phó Thống đốc lưu ý.
Minh Thành
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/pho-thong-doc-nhnn-tranh-tinh-trang-vay-uu-dai-chi-thay-tren-tivi-93408.html