Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc thăm nhà máy Airbus

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc thăm nhà máy Airbus
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 8/10, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cộng hòa Liên bang Đức, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác đã tới thăm nhà máy Airbus. Ông Steffen Goedecke, Phó Chủ tịch Tập đoàn Airbus tiếp Phó Thủ tướng và đoàn công tác.
Ông Steffen Goedecke, Phó Chủ tịch Tập đoàn Airbus tiếp Phó Thủ tướng và đoàn công tác. Ảnh: Trần Mạnh.
Hợp tác thương mại Việt Nam với các nước tăng trưởng tích cực
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp. Trong đó hợp tác kinh tế là trụ cột quan trọng. Đây cũng là những đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu châu Âu tại Việt Nam. Hợp tác thương mại và đầu tư với các nước trên thời gian qua tăng trưởng tích cực.
Theo Phó Thủ tướng, để phát huy các tiềm năng hợp tác, Việt Nam và các đối tác cần phối hợp chặt chẽ, tận dụng tối đa các lợi ích của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) mang lại.
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị Airbus có tiếng nói thúc đẩy để EC sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên tăng cường đầu tư trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, tạo đột phá mới trong thương mại - đầu tư Việt Nam - EU và Việt Nam - Đức.
Phó Thủ tướng mong muốn, trong thời gian tới, Airbus sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác với Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam với các nước Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha. Ảnh: Trần Mạnh.
Phó Thủ tướng đánh giá cao sự hiện diện của Tập đoàn Airbus tại Việt Nam trong hơn 40 năm qua và hoan nghênh những kết quả hợp tác tích cực của Tập đoàn Airbus tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như hàng không, quốc phòng, khoa học - công nghệ.
Phó Thủ tướng mong muốn, trong thời gian tới, Airbus sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực nói trên, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam với các nước Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, đồng thời hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Phó Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển nhanh chóng và những thành công của Tập đoàn Airbus. Trong vòng 50 năm hình thành và phát triển, Airbus ngày nay đã trở thành tập đoàn hàng không - vũ trụ hàng đầu thế giới.
Chính phủ Việt Nam khẳng định tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, trong đó có Airbus đầu tư và mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị Tập đoàn Airbus: Quan tâm, xem xét việc việc sớm bàn giao các đơn hàng tàu bay đã ký hợp đồng cho các hãng hàng không Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đội bay của các hãng trong thời gian tới.
Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan, Bộ, ngành Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực hợp tác mới như: hàng không - vũ trụ/vệ tinh, trực thăng, khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo.
Chuyển giao công nghệ cho các đối tác Việt Nam trong phát triển công nghiệp hàng không.
Phó Thủ tướng đề nghị Airbus chuyển giao công nghệ cho các đối tác Việt Nam trong phát triển công nghiệp hàng không. Ảnh: Trần Mạnh.
Tập đoàn Airbus được thành lập cách đây 50 năm trên cơ sở hợp tác công nghiệp chiến lược châu Âu giữa 4 quốc gia gồm Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và ngày càng khẳng định là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong ngành hàng không - vũ trụ; cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thuộc các phân khúc máy bay thương mại, trực thăng, quốc phòng, hàng không vũ trụ và an ninh.
Với Việt Nam, Airbus đã có nhiều dự án hợp tác trong gần 40 năm qua, trong đó phải kể đến việc cung cấp tàu bay cho các hãng hàng không thương mại của ta và một số trực thăng, máy bay phục vụ vận tài quân sự, cứu hộ cứu nạn, tuần thám biển, dịch vụ dầu khí. Hiện Airbus đang là nhà cung cấp tàu bay lớn nhất (cùng với Boeing) cho các Hãng hàng không Việt Nam.
Trúc Lam (tổng hợp)
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/pho-thu-tuong-ho-duc-phoc-tham-nha-may-airbus-161341.html