Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng
4 giờ trướcBài gốc
Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Thành phố Hải Phòng cho biết, cơn bão số 3 đã làm 2 người tử vong, 75 người bị thương và 1 chiến sĩ hi sinh. Ước tính tổng giá trị thiệt hại trên 13.000 tỷ đồng. Thành phố Hải Phòng dự kiến dành trên 1.200 tỷ đồng để khắc phục các thiệt hại do bão số 3 gây ra. Đến nay, cơ bản hạ tầng kinh tế - xã hội đã được khôi phục sau bão, hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại bình thường.
Về kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục có sự phát triển, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP đạt 9,77%, đứng thứ 8 cả nước, gấp 1,43 lần tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước (6,82%). Tuy nhiên vẫn thấp hơn so với kế hoạch đặt ra là 11,5-12%, tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại, đây là mức tăng 9 tháng thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Về giải ngân vốn đầu tư công, Hải Phòng đã giải ngân gần 8.900 tỷ đồng, bằng 52% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Đây là mức giải ngân thấp so với các năm trước, dự báo khó hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Phó Thủ tướng làm việc với thành phố Hải Phòng
Trong năm nay, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện 13 dự án giao thông trọng điểm kết nối liên tỉnh, liên vùng, trong đó có tuyến đường bộ cao tốc ven biển. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, tuyến đường ven biển sắp hoàn thành, tuy nhiên để mở rộng làn cao tốc kết nối giữa các tỉnh, vẫn còn vướng mắc 9km phía tỉnh Thái Bình, cần được tháo gỡ để tuyến đường này phát huy hiệu quả.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Tùng cũng đề nghị nhiều nội dung liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố và trong khu vực: "Hiện nay 4 bến cảng tiếp theo đang xây dựng và sẽ đưa vào hoạt động vào giữa năm 2025. Để xây dựng các bến tiếp theo từ bến 9 đến bến 12, thành phố đã trình, các nhà đầu tư cũng đã trình đề nghị Bộ Kế hoạch đầu tư sớm trình Thủ tướng Chính phủ nội dung này. Hiện nay có 5 dự án thành lập Khu công nghiệp, đang trình bộ kế hoạch cũng đề nghị Bộ KHĐT sớm trình Thủ tướng để phê duyệt 5 khu CN này."
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình thực tế dự án cao tốc ven biển
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nêu rõ, Hải Phòng là cửa ngõ giao thông kết nối của miền Bắc về hàng hóa, được quan tâm đầu tư kết nối về hạ tầng khá toàn diện cả về đường bộ, đường không, cảng biển. Hiện nay Hải Phòng đang triển khai đường cao tốc ven biển kết nối Quảng Ninh Hải phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và kết nối với đường cao tốc Bắc Nam.
Về việc kết nối làn mở rộng đang vướng mắc 9km phía Thái Bình, ông Lê Anh Tuấn cho biết: "Đường 9km mở rộng có 2 đoạn bên Thái Bình và 6,6km muốn kết nối thành một mạch cao tốc, Bộ Giao thông đã báo cáo Chính phủ, đề nghị riêng 6,6 km nối từ đường tỉnh 361 nối với đường Cao tốc Hà Nội Hải Phòng, đề nghị sau sẽ kiến nghị giao cho thành phố Hải Phòng. Còn 9km nằm bên Thái Bình, nếu mà muốn chuyển dự án BOT này thành dự án đầu tư công thì Bộ Giao thông thấy rằng nếu thành phố thấy rằng muốn mở rộng thành đường Cao tốc thì phải làm lại hợp đồng."
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao thành phố Hải Phòng đã phối hợp với các lực lượng chủ động, ứng phó với cơn bão lớn, giảm thiểu được những thiệt hại, nhất là thiệt hại về người. Bão đi qua chưa lâu, nhưng Hải Phòng đã từng bước phục hồi, ổn định phát triển sản xuất, kinh doanh. Thực hiện Chủ trương của Chính phủ, Hải Phòng đã thực hiện hỗ trợ sản xuất kinh doanh sau bão, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phục hồi.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng
Đồng thời, Phó Thủ tướng hoan nghênh Hải Phòng đã nhường phần hỗ trợ bão của Chính phủ cho các địa phương khác. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đánh giá sự phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng dù chưa đạt kế hoạch nhưng thuộc hàng cao trong cả nước. Cần tiếp tục đẩy tăng trưởng của thành phố trong thời gian tới. Về hoàn thiện kết cấu hạ tầng, Phó thủ tướng đề nghị địa phương và các bộ ngành liên quan tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, để các dự án hoàn thành đúng tiến độ sẽ là cú hích lớn trong phát triển kinh tế với Hải Phòng nói riêng và với các tỉnh kết nối nói chung.
Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã đi thị sát, kiểm tra dự án xây dựng đường cao tốc ven biển, khu vực dự kiến xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng và Cảng Nam Đồ Sơn; kiểm tra công tác di dời các hộ dân tại Khu chung cư cũ tại phường An Dương, quận Lê Chân.
Nguyên Nhung/VOV1
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/pho-thu-tuong-thuong-truc-nguyen-hoa-binh-lam-viec-voi-lanh-dao-tp-hai-phong-post1126921.vov