Phở 'treo' Hà Nội: Bát phở của sự sẻ chia

Phở 'treo' Hà Nội: Bát phở của sự sẻ chia
7 giờ trướcBài gốc
Quán phở hút khách không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn vì ý nghĩa của mô hình phở “treo” đang được thực hiện tại quán. Xuất phát từ hình thức cà phê "treo" dành cho người khó khăn ở nước ngoài trong đại dịch Covid-19 và một vài mô hình cơm "treo" ở TP Hồ Chí Minh, hơn hai tháng nay, chủ quán phở là chị Nguyễn Thị Cát Lệ đã quyết định thực hiện mô hình này ngay giữa lòng phố cổ Hà Nội.
Quán phở Tuệ An trên phố Bảo Khánh, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
Mỗi ngày, quán sẽ treo lên bảng thông báo có 30 bát phở miễn phí dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các thực khách muốn làm nhà hảo tâm cũng có thể đóng góp theo cách tương tự. Tức là ngoài số tiền phải trả cho bát phở của mình, khách có thể tự nguyện góp thêm tiền cho chủ quán để tặng phở cho người khác ăn miễn phí. Sau đó, khách sẽ tự tay treo số bát phở mình ủng hộ lên bảng thông báo.
Nhanh tay treo thêm 3 bát phở tương ứng với số tiền đã gửi chủ quán lên trên bảng thông báo, chị Phạm Thu Giang, giáo viên trên địa bàn quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Tôi đến đây không phải chỉ để trải nghiệm hương vị của phở mà còn muốn chia sẻ tinh thần hướng tới cộng đồng với chủ quán”. Chị Nguyễn Thị Cát Lệ cho biết: “Nhiều người dù đã tới quán nhưng còn chần chừ, đứng từ xa và không dám ngỏ lời, sợ làm phiền đến quán đang đông khách. Những lúc như vậy, một cái vẫy tay thân thiện hay một cử chỉ gật đầu nhẹ nhàng sẽ khiến sự ngại ngùng được gạt đi. Trong vài ngày gần đây, số phở “treo” đã tăng lên hơn 100 bát mỗi ngày. Không chỉ ăn tại chỗ, một số người có hoàn cảnh khó khăn còn xin mang phở về nhà cho người thân. Tôi rất vui vì mô hình này được bạn bè, khách hàng hưởng ứng”.
Với những người dân lao động có hoàn cảnh khó khăn, đôi khi một bát phở nóng cũng phải suy nghĩ, đắn đo. Nhưng phở “treo” nơi góc phố Bảo Khánh đã làm nỗi lo ấy nhẹ đi, trở thành trạm dừng chân ấm lòng và đầy ý nghĩa.
Bài và ảnh: NGUYỄN HUYỀN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/ban-doc/thu-ban-doc/pho-treo-ha-noi-bat-pho-cua-su-se-chia-799980