Phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV

Phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV
3 giờ trướcBài gốc
Tham dự có: đại diện lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam…
Báo cáo tại hội nghị về kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV của Ban Dân nguyện, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Lò Việt Phương cho biết, Ban Dân nguyện ban hành Kế hoạch tổ chức tiếp công dân có hiệu quả trong thời gian diễn ra Kỳ họp và khi có yêu cầu đột xuất; bảo đảm các công dân đều được đón tiếp theo đúng quy định pháp luật; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết; hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tập trung tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn Kỳ họp.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu tại Hội nghị
Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương với chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; phối hợp giữa Ban Dân nguyện với các các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành có liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp; phục vụ kịp thời cho các lãnh đạo, cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp công dân.
Theo kế hoạch, Ban Dân nguyện phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan, UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
Quang cảnh hội nghị
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tại địa điểm Tiếp công dân của Quốc hội, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp công dân phục vụ Kỳ họp với lãnh đạo Quốc hội, vào thời gian giữa Kỳ họp, khi kết thúc Kỳ họp và trong trường hợp đột xuất; đồng thời gửi báo cáo đến Tổng Thư ký Quốc hội, các Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Cũng theo kế hoạch, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Dân nguyện và các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan, UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra Kỳ họp; phối hợp với các cơ quan Công an lập danh sách theo dõi và cung cấp thông tin việc giải quyết đối với những công dân lưu trú dài ngày ở Hà Nội, thường xuyên tập trung đông người ở khu vực trung tâm Hà Nội và có giải pháp phối hợp với địa phương để giải quyết.
Chỉ đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tiếp công dân tại các Trụ sở Tiếp công dân Trung ương phục vụ Kỳ họp, bảo đảm thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ban hành kèm theo Quyết định số 2575/QĐ-TTCP ngày 8.9.2015 của Thanh tra Chính phủ; báo cáo tình hình và kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư hàng ngày, giữa Kỳ họp và trong cả thời gian diễn ra Kỳ họp gửi Ban Dân nguyện để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Quốc hội.
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp báo cáo tại hội nghị
Chỉ đạo các Cục địa bàn, các Vụ của Thanh tra Chính phủ nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát hiện những điểm nóng khiếu kiện đông người, phức tạp thì kịp thời thông báo cho các địa phương xem xét, giải quyết hoặc mời Tổ công tác của địa phương và đại diện cơ quan thường trực tiếp công dân có liên quan cùng tiếp, đồng thời đề xuất biện pháp xử lý vụ việc.
Trường hợp công dân đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội hoặc đại biểu Quốc hội tiếp và giám sát việc giải quyết thì kịp thời thông báo với Ban Dân nguyện để nghiên cứu, trình Chủ tịch Quốc hội xem xét, quyết định. Tăng cường công tác bảo vệ, bảo đảm tuân thủ đúng nội quy khi công dân ra, vào Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, ngăn chặn kịp thời việc mang vật liệu cháy nổ vào địa điểm tiếp công dân…
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trao đổi và kiến nghị một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp công tác tiếp công dân phục vụ kỳ họp của Quốc hội.
Kết luận hội nghị, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho rằng, công tác tiếp công dân thời gian qua cơ bản đã đi vào nề nếp và được triển khai tổ chức bài bản, tuy nhiên, kết quả giải quyết các đơn thư, kiến nghị của cử tri vẫn còn một số hạn chế, một số vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm dẫn tới tình trạng khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp. Tiếp thu các kiến nghị của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương liên quan tới việc phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp, Trưởng Ban Dân nguyện cũng đề nghị, các cơ quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tin, ảnh: Thanh Chi
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/phoi-hop-tiep-cong-dan-phuc-vu-ky-hop-thu-tam-quoc-hoi-khoa-xv-post393284.html