Phong Điền thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Phong Điền thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
2 giờ trướcBài gốc
Tạo tình huống đám cháy gây khó khăn trong công tác triển khai chữa cháy và CNCH.
Với tình huống giả định: Vào hồi 16 giờ 40 phút, ngày 6/10/2024, xảy ra cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh, nguyên nhân do chập điện hệ thống điều hòa tại cửa hàng làm phát sinh ra tia lửa bén vào các chất dễ cháy phía dưới gây cháy. Tại thời điểm phát sinh cháy, chủ cơ sở đi ra ngoài nên phát hiện cháy muộn. Với thời gian cháy tự do nhiều nên đám cháy nhanh chóng bao trùm toàn bộ cửa hàng và phát triển lan sang khu nhà ở và cửa hàng bên cạnh. Lúc này hướng gió thổi mạnh làm cháy lan sang các hộ gia đình thuộc tổ liên gia. Đám cháy phát triển nhanh chóng theo nhiều hướng kết hợp với gió lớn mang theo các tàn lửa có nguy cơ gây cháy lan sang khu vực buôn bán chính ở chợ Đại Lộc; đồng thời đám cháy tỏa ra nhiểu khói khí độc và nhiệt lượng cao gây khó khăn trong công tác triển khai chữa cháy và CNCH.
Lực lượng bảo vệ chợ tiếp cận các phương tiện để dập tắt đám cháy
Khi phát hiện cháy, lực lượng tại chỗ của Tổ liên gia nhanh chóng phát lệnh báo động cháy, hô hoán cho mọi người dân xung quanh được biết để di chuyển ra bên ngoài và triển khai các biện pháp dập tắt đám cháy. Lực lượng bảo vệ của chợ và các tiểu thương xung quanh hỗ trợ triển khai các phương tiện để dập tắt đám cháy, cứu tài sản di chuyển những người bị nạn ra bên ngoài.
Mặc dù đã cố gắng trong công tác cứu tài sản và chữa cháy nhưng do đám cháy phát triển nhanh, lan rộng, phương tiện chữa cháy, bảo hộ cá nhân còn nhiều hạn chế nên lực lượng PCCC cơ sở không thể khống chế được đám cháy, phải huy động nhiều lực lượng và phương tiện chuyên dụng khác đến cứu. Tại thời điểm này, do tác động của các yếu tố đám cháy đã xảy ra một vụ nổ khí gas tại khu vực quán Cà phê Huyền Anh làm một số cấu kiện khung thép mái tôn bị biến dạng, sụp đổ và rơi xuống làm 5 người đang tham gia cứu tài sản bị thương, 10 người dân, tiểu thương lao vào đám cháy cứu tài sản của mình bị mắc kẹt lại khi các cấu kiện sụp đổ.
Khi được thông báo và huy động, các lực lượng dân phòng, quân sự, công an xã tại xã Điền Lộc có mặt tại khu vực Chợ Đại Lộc để triển khai, hỗ trợ chữa cháy và cứu người, cứu tài sản. Nhận định tình hình sự cố cháy diễn ra phức tạp và có xu hướng phát triển cháy lớn, Chủ tịch UBND xã Điền Lộc đã báo cáo tình hình, xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo UBND huyện chi viện lực lượng, phương tiện trên địa bàn huyện (xã Điền Môn, xã Điền Hòa).
Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Phong Điền đã huy động lực lượng có mặt tại khu vực cháy, phối hợp với lực lượng đang có mặt tại hiện trường tổ chức triển khai các hoạt động cứu người, cứu tài sản, chống cháy lan và dập tắt đám cháy.
Lực lượng chức năng kịp thời có mặt hiện trường cứu người và dập tắt đám cháy
Trung tá Đỗ Văn Phú, Phó Trưởng Công an huyện Phong Điền cho biết: Chương trình thực tập được tổ chức nhằm cụ thể hóa mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ công tác PCCC&CNCH trên địa bàn, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy gây thiệt hại về người, tài sản xảy ra tại nhà ở kết hợp kinh doanh, các tổ liên gia an toàn PCCC, khu dân cư trên địa bàn.
Thông qua buổi thực tập này để kiểm tra, đánh giá khả năng xử lý các tình huống khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra và đưa ra các giải pháp chữa cháy, thoát nạn phù hợp, hiệu quả; tăng cường khả năng sẵn sàng chữa cháy, sự phối hợp nhịp nhàng hiệu quả của các lực lượng tại chỗ trong công tác chữa cháy và CNCH khi có sự cố cháy nổ xảy ra…
MINH DŨNG
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/kinh-te/phong-dien-thuc-tap-phuong-an-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-146731.html