Phỏng vấn con nai

Phỏng vấn con nai
5 giờ trướcBài gốc
Nai: Tôi không dám nhận. Nhưng có lẽ người ta cứ nghĩ như thế vì vẻ ngoài ngơ ngác, thơ ngây của tôi. Nó toát lên vẻ thánh thiện.
PV: A, mấy tuần nay chữ “thiện”, hay nói chính xác hơn làm từ thiện luôn là một chủ đề nóng trong xã hội và trên mạng do cơn bão số 3.
Minh họa: Lê Tâm
Nai: Tôi biết điều đó. Suy cho cùng đâu chỉ khi có bão, những hành động từ thiện luôn luôn cần thiết, luôn luôn có ý nghĩa trong cuộc sống hôm nay.
PV: Vậy thưa chị, có rất nhiều ồn ào về cá nhân và tập thể; về phương thức, cách làm từ thiện, chị bình luận ra sao?
Nai: Đầu tiên, tôi xin nói rằng bất cứ sự bình luận gì cũng phải hướng tới khuyến khích và cám ơn người làm từ thiện, đấy là tính nhân văn của xã hội. Vốn sống trong rừng, tôi biết rằng hành động thiện có thể bộc phát ở khắp nơi. Không phải chỉ nai, thỏ, gà mà hổ, báo, sư tử cũng có lúc làm từ thiện. Chúng ta không được khoanh vùng và không được thành kiến với cá nhân nào.
PV: Đúng vậy ạ.
Nai: Có người làm từ thiện từ bé. Có người làm từ thiện bất ngờ. Có người làm từ thiện vì giàu, lại khối người làm từ thiện tuy vẫn nghèo. Trên thế giới này, có lẽ chả gì phong phú, đa dạng và bình đẳng hơn từ thiện.
PV: Bình đẳng?
Nai: Ừ. Người góp một trăm ngàn cũng có thể được coi trọng như người góp một tỷ. Không nên phán xét, không nên so bì, đánh giá ở đây. Đó mới là tình nghĩa từ thiện đích thực.
PV: Nhưng dù sao, dân mạng vẫn ồn ào.
Nai: Không ai làm từ thiện sau khi đã hỏi ý kiến dân mạng. Người ta xuất phát từ cái tâm, từ sự hiểu biết và hoàn cảnh của mình.
PV: Đồng ý với chị.
Nai: Chưa kể cơn bão số 3 vô cùng phức tạp. Nó ảnh hưởng đến đủ loại vùng miền. Đủ loại hạng người, đủ các hoàn cảnh.
PV: Trong thời gian ngắn ngủi như thế, đòi hỏi những người từ thiện phải chính xác, đồng đều và công bằng đôi khi bất khả thi.
Nai: Đúng vậy. Đặc biệt là các cá nhân tự phát giúp đỡ, họ vừa không có phương tiện, họ vừa không có thông tin, vừa không đủ thời gian. Xa lạ với địa bàn, lại chịu sức ép của dư luận nếu là nghệ sĩ nổi tiếng, thế thì khó trọn vẹn vô cùng.
PV: Ý của chị là hãy ngừng đả kích và soi mói?
Nai: Vâng. Trước khi phán xét kẻ khác về hành động từ thiện của họ, mỗi người hãy tự hỏi chính mình đã làm gì chưa. Đấy sẽ là điều quan trọng nhất.
PV: Có ý kiến nói rằng, qua cơn bão số 3, chúng ta mới thấy được rất nhiều tình người, cũng như những yếu kém trong công tác cứu trợ, cứu hộ.
Nai: Tất nhiên. Chẳng cơn bão nào giống cơn bão nào, miền đất nào giống miền đất nào, cho nên tôi cam đoan là bao giờ trong tai nạn, sự tốt đẹp và sự yếu kém vẫn đan xen. Cái chính là chúng ta đoàn kết và lấy tình người làm chuẩn mực để khuyến khích làm từ thiện.
PV: Nhưng một số cá nhân đã lợi dụng từ thiện để đánh bóng tên tuổi thì sao?
Nai: Số đó rất nhỏ, và nói thật ở quốc gia nào, thời nào cũng có. Chả đáng quan tâm. Đừng vì vài cái tên như thế mà làm cho không khí từ thiện vẩn đục.
Lê Thị Liên Hoan
Nguồn ANTG : https://antgct.cand.com.vn/nhan-dam/phong-van-con-nai-i746283/