Phụ huynh THPT Lê Thánh Tôn phản ánh nhiều vấn đề về tiền, Hiệu trưởng nói gì?

Phụ huynh THPT Lê Thánh Tôn phản ánh nhiều vấn đề về tiền, Hiệu trưởng nói gì?
6 giờ trướcBài gốc
Phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc cho biết, tại lớp 12A13 của Trường trung học phổ thông Lê Thánh Tôn, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, phụ huynh thấy có những vấn đề liên quan đến việc thu và cầm tiền của giáo viên chủ nhiệm.
Phụ huynh phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến tiền tại lớp 12A13
Theo phản ánh của bạn đọc, trong cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm học của lớp (ngày 22/9), phụ huynh đã đóng 600.000 đồng/em, bao gồm 300.000 đồng/em là tiền vận động, tài trợ năm học của nhà trường, và 300.000 đồng/em là tiền quỹ của lớp.
Điều đáng nói, theo thông tin do bạn đọc cung cấp, tiền quỹ lớp 300.000 đồng/em thì phụ huynh đóng và gửi cho giáo viên chủ nhiệm của lớp giữ.
Đồng thời, bạn đọc cũng cung cấp một văn bản nội dung họp cha mẹ học sinh dịp đầu năm của nhà trường.
Trích văn bản những nội dung họp đầu năm mà Trường trung học phổ thông Lê Thánh Tôn dự kiến đưa ra (ảnh: PHCC)
Tại điểm 3 phần V của văn bản nội dung họp cha mẹ học sinh cho thấy, dịp đầu năm học 2024 – 2025, nhà trường có kế hoạch vận động tài trợ từ phụ huynh nhà trường tổng số tiền hơn 428 triệu đồng, gồm 3 phần là trang thiết bị, sửa chữa nhỏ (gần 192 triệu đồng), hỗ trợ các hoạt động văn thể mỹ, phong trào, hội trại, sự kiện học sinh (gần 154 triệu đồng), hỗ trợ học tập cho học sinh (hơn 82,3 triệu đồng).
“Mỗi phụ huynh học sinh đóng góp 300.000 đồng/năm. Bình quân mỗi lớp 12 triệu đồng trở lên trên cơ sở tự nguyện, nhằm thực hiện các mục tiêu chi theo kế hoạch vận động tài trợ của nhà trường năm học 2024 – 2025 đang được Sở Giáo dục phê duyệt…” – văn bản này nêu rõ.
Cũng trong văn bản này có ý như sau: “Chi hội trưởng thu tiền tài trợ, bàn giao lại cho giáo viên chủ nhiệm. Sau phiên họp, giáo viên chủ nhiệm nộp cho Phòng Tài vụ. Nếu phụ huynh không mang theo tiền có thể nộp sau, trực tiếp nộp cho Ban tiếp nhận tài trợ (Phòng Tài vụ)”.
Bạn đọc đặt vấn đề, tại sao lại có chuyện thu quỹ lớp như tại lớp 12A13 của Trường trung học phổ thông Lê Thánh Tôn (Quận 7), trong khi khoản này không được lãnh đạo ngành giáo dục thành phố cho phép thu.
Tại sao giáo viên chủ nhiệm của Trường Lê Thánh Tôn lại đứng ra nhận tiền tài trợ cho trường từ Ban đại diện phụ huynh, rồi mới nộp cho Phòng Tài vụ của trường? Sao Sở chưa phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ của trường, mà trường lại đứng ra nhận tiền của phụ huynh?
Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm lên tiếng
Ngày 27/9, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Phan Hường – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Lê Thánh Tôn, Quận 7 xác nhận, năm học 2024 – 2025, nhà trường có thực hiện kế hoạch vận động tài trợ từ phụ huynh cho một số hạng mục, công trình của nhà trường.
Theo thầy Phan Hường, tại thời điểm họp phụ huynh học sinh đầu năm, thì kế hoạch vận động tài trợ này vẫn chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt.
“Thế nhưng, vẫn có một số phụ huynh nhân tiện đến họp đầu năm thì đóng luôn cho tiện. Đây là tự nguyện đóng, chứ nhà trường không ép buộc. Tính đến ngày 27/9, đã có tổng cộng 1/2 số lớp của trường đóng tiền này, với tổng cộng số tiền là khoảng 240 triệu đồng” – thầy Phan Hường thông tin.
Tới chiều ngày 27/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản, đồng ý phê duyệt các kế hoạch vận động tài trợ của nhà trường.
Trường trung học phổ thông Lê Thánh Tôn, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh minh họa: V.D)
Về lý do tại sao lại đưa giáo viên chủ nhiệm cầm tiền tài trợ của nhà trường từ phụ huynh nộp, thầy Phan Hường giải thích rằng đây là những nội dung họp cha mẹ học sinh đầu năm mà nhà trường dự kiến đưa ra trong văn bản, chứ trong thực tế thì tiền vận động tài trợ của trường vẫn do trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cầm xuống Phòng Tài vụ nộp.
Thế nhưng, tại lớp 12A13, cô H.Y. là giáo viên chủ nhiệm của lớp xác nhận, cô cầm tiền tài trợ của phụ huynh nộp, xong xuống nộp lại cho trường ngay sau buổi họp.
Còn số tiền quỹ lớp, cô H.Y. nói rằng phụ huynh đồng ý đóng 300.000 đồng/năm học, dùng để photo đề cương, tài liệu cho chính học sinh, chứ không dùng gì cho giáo viên cả.
Lớp 12A13 có 27 phụ huynh, thì 20 phụ huynh đã đóng tiền quỹ lớp, có lẽ những phụ huynh còn lại cũng sẽ đóng, chỉ trừ những em khó khăn thì sẽ được miễn đóng.
Cô H.Y. khẳng định: “Đây là tiền quỹ lớp, do phụ huynh trong lớp nhờ và đồng ý để cô cầm hộ”.
Thầy Phan Hường – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Lê Thánh Tôn, Quận 7 thừa nhận trách nhiệm của mình trong những vấn đề thu tiền này, là chưa có các chỉ đạo sâu sát tới giáo viên.
Cuối cùng, thầy Phan Hường khẳng định, sẽ có chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm lớp 12A13 bàn giao số tiền quỹ lớp cho ban đại diện cha mẹ học sinh giữ, để thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Việt Dũng
Nguồn Giáo Dục VN : https://giaoduc.net.vn/phu-huynh-thpt-le-thanh-ton-phan-anh-nhieu-van-de-ve-tien-hieu-truong-noi-gi-post245850.gd